Bảo đảm an toàn cây xanh mùa mưa, bão

Những năm gần đây, cùng với chương trình trồng một triệu cây xanh, Hà Nội ngày càng có thêm nhiều tuyến đường đô thị đẹp nhờ cây và hoa như: Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Hoàng Diệu, Nguyễn Chí Thanh, Liễu Giai, Kim Mã, Giảng Võ...

Song song với các loại cây bóng mát, thành phố trồng nhiều loại cây bóng mát có hoa đẹp như: tường vi, hoàng yến... và các loại cây bụi, thảm cỏ...

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố có gần 822 nghìn cây bóng mát, được phân cấp quản lý từ thành phố đến quận, huyện, thị xã. Thành phố phân cấp quản lý cây xanh. Trong đó, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội có nhiệm vụ trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh trên những tuyến đường đã được đặt tên tại các quận nội đô và nhiều tuyến đường ngoại thành quan trọng khác. Cây xanh đem lại vẻ đẹp, giúp điều hòa khí hậu cho thành phố. Tuy nhiên, vào mùa mưa bão, nhiều cây có tuổi đời hàng trăm năm, hoặc vài chục năm có nguy cơ gãy, đổ, ảnh hưởng đến an toàn cuộc sống của người dân. Ðể giảm tình trạng cây gãy, đổ trong mùa mưa bão, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, UBND các quận, huyện thị xã trên địa bàn rà soát, kiểm tra, xây dựng kế hoạch cắt tỉa, hạ độ cao của các cây lớn, cây có nguy cơ mất an toàn... nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Ðối với cây xanh trên các tuyến phố, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội thường xuyên kiểm tra, khảo sát để hạn chế khả năng gãy, đổ. Những cây chết, già cỗi, bị mục gốc, có vết nứt ở gốc, thân, cây quá nghiêng... sẽ được chặt hạ, thay thế. Từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội cắt, tỉa hơn 22 nghìn cây trên 200 tuyến đường phố chính. Ngoài ra, công ty đã tiếp nhận, xử lý hơn 300 trường hợp cây nguy hiểm qua đơn thư phản ánh của người dân, cơ quan, tổ chức. Kể từ khi được UBND thành phố Hà Nội đồng ý nhập khẩu các loại xe nâng cắt cây mới, năng suất lao động của công nhân tăng lên, số lượng cây bóng mát được công ty cắt, tỉa hằng năm tăng đáng kể so với những năm trước đây. Số lượng cây xanh bị gãy, đổ giảm mạnh, hầu như không xảy ra các vụ cây xanh đổ vào người đi đường gây tai nạn chết người. Cũng từ đầu năm đến nay, các huyện ngoại thành cắt tỉa được 12 nghìn cây bóng mát, ở những trục đường chính.

Mặc dù, nguy cơ vẫn rất cao từ hàng chục nghìn cây bóng mát nằm trong khuôn viên trường học, cơ quan, đơn vị... và nhiều cây xanh tại các ngõ, lẫn trong khu dân cư. Các cơ quan, đơn vị, các khu dân cư cần chủ động rà soát, kiểm tra, cắt tỉa, chặt hạ, thay thế nếu có cây sâu mục, có nguy cơ gãy đổ trong mùa mưa bão.

GIANG NAM