Căng thẳng tuyển sinh đầu cấp

NDO - Mới đây UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận, huyện, thị xã cần công khai phương án, chỉ tiêu, thời gian tuyển sinh, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, cố gắng không để xảy ra "điểm nóng" trong tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2013-2014. Tuy nhiên, do số lượng học sinh đầu cấp ở cả ba bậc học (mầm non, lớp 1 và lớp 6) đều tăng mạnh, khiến các bậc phụ huynh hết sức lo lắng.

Cố gắng không để xảy ra "điểm nóng"

Những ngày này, tâm trạng của chị Nguyễn Minh Hằng, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân như "ngồi trên đống lửa". Gia đình chị Hằng có hộ khẩu thường trú tại phường Nhân Chính, theo quy định, con gái thứ hai của chị năm nay lên ba tuổi sẽ được vào học tại trường mầm non tại phường theo diện đúng tuyến. Tuy nhiên, nghe nhiều người kháo nhau, năm nay số lượng trẻ vào học mầm non của phường gấp hơn ba lần so với số lượng tuyển sinh của nhà trường. Vì vậy, ngay cả những học sinh đúng tuyến như con chị cũng chưa chắc đã có chỗ học. Chị Hằng cho biết, nếu cháu được vào học tại trường mầm non ở gần nhà thì tốt quá, vì cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục của các trường công lập bảo đảm mà học phí thì phù hợp thu nhập của gia đình. Nhưng với tình hình tuyển sinh căng thẳng như vậy thì gia đình đành chuẩn bị tư tưởng và tài chính để cho cháu học trường mầm non tư thục đến khi cháu năm tuổi thì quay về trường công lập.

Sự lo lắng của những bà mẹ có con sắp đi học mầm non như chị Hằng là hoàn toàn có cơ sở, bởi năm nay số học sinh đầu cấp ở cả ba cấp học đều đông, trong khi năng lực tiếp nhận của các trường học lại có hạn. Thống kê của Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội cho thấy, năm học 2013-2014, ngoài sự gia tăng đột biến đối với các em học sinh lớp 1 (tăng hơn 11 nghìn em), số lượng học sinh mầm non và lớp 6 cũng tăng mạnh. Số học sinh mầm non tăng năm nghìn em, số học sinh vào lớp 6 tăng gần bốn nghìn em. Ðể tránh áp lực trong công tác tuyển sinh đầu cấp. Hiện các quận, huyện, thị xã đã chủ động lên kế hoạch tuyển sinh để việc đón học sinh vào các lớp đầu cấp bảo đảm đúng quy định, đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh.

Phó Chủ tịch UBND quận Ðống Ða Hà Thị Lê Nhung cho biết, năm học này, số học sinh vào lớp 1 của quận Ðống Ða tăng 901 em, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, ngay từ đầu năm 2013, quận đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo xây dựng đề án về tuyển sinh vào các lớp đầu cấp với chủ trương giảm trái tuyến, không để xảy ra "điểm nóng". "Với cấp học mầm non, năm học này, quận có thêm hai trường mới ở phường Láng Thượng và Trung Liệt, tiếp nhận thêm gần 1.000 trẻ vào học. Ở cấp tiểu học, hầu hết các trường bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng đủ số lượng học sinh theo học. Riêng Trường tiểu học Nam Thành Công có 596 học sinh vào lớp 1 nhưng chỉ có 12 lớp, để bảo đảm sĩ số học sinh không quá đông, quận chuyển một khối lớp của Trường tiểu học Nam Thành Công sang học tại Trường THCS Láng Hạ. Quận cũng sẽ phân tuyến tuyển sinh hợp lý, tăng cường công tác tuyên truyền đến tận các địa bàn dân cư", đồng chí Hà Thị Lê Nhung khẳng định.

Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo thị xã Sơn Tây Nguyễn Thế Ðại cho biết, phòng đã yêu cầu các trường công khai chỉ tiêu tuyển sinh trẻ mầm non; học sinh lớp 1, lớp 6 trên địa bàn dân cư rõ ràng, đúng quy định. Năm nay tổng số trẻ đến tuổi vào mầm non của thị xã là 2.822 cháu; số học sinh vào lớp 1 là 2.305 em; học sinh vào lớp 6 là 1.805 em. Phòng yêu cầu các trường tiểu học tuyển sinh vào lớp 1 là không quá 35 học sinh/lớp. Các trường THCS tuyển sinh vào lớp 6 không quá 45 học sinh/lớp.

Ngoài ra, các quận: Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai,... đều đã rà soát và cho biết chỉ tiêu các trường công lập đều đáp ứng được số trẻ dự kiến ra lớp năm học tới.

Bảo đảm chỗ học cho học sinh

Theo kế hoạch, thời gian tuyển sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS của Hà Nội bắt đầu từ ngày 1 đến 15-7. Các trường tuyển sinh học sinh theo đúng tuyến quy định và tuyệt đối không được tuyển sinh trước thời gian quy định.

Ðể tránh quá tải trong tuyển sinh đầu cấp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã yêu cầu 29 quận, huyện từ đầu tháng 6 phải công khai kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp từ mầm non, tiểu học tới THCS, thay vì chỉ thực hiện yêu cầu thông tin đến phụ huynh học sinh 15 ngày trước khi chính thức tuyển sinh. Ðồng thời, các quận, huyện rà soát kỹ trước khi công bố do lo ngại có thể xảy ra tình trạng điều tra chưa đầy đủ, dẫn tới phát sinh quá tải khi chỉ tiêu giao về không đủ cho các trường tuyển sinh. Thực hiện sự chỉ đạo này, để bảo đảm công khai, công bằng, khách quan, thuận lợi cho học sinh và phụ huynh học sinh, các trường chủ động phối hợp các xã, phường, thị trấn điều tra số trẻ ở độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến tuyển sinh hợp lý, bảo đảm đủ chỗ học cho học sinh, tránh tình trạng quá tải ở một số trường; tuyển sinh thực hiện chủ trương "Ba tăng, ba giảm" (tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học; giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp, giảm số lớp đối với những trường có số lớp quá nhiều).

ÐỨC TRUNG

Theo quy định của Sở Giáo dục và Ðào tạo Hà Nội, sau ngày 15-7, những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao phải báo cáo Phòng Giáo dục và Ðào tạo các quận, huyện, thị xã. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng trường, Phòng Giáo dục và Ðào tạo cho phép trường được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 18 đến 20-7.