Thị trường bất động sản

Xử lý nghiêm hành vi "thổi" giá đất

Từ giữa tháng 3-2020, trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tại khu đất giãn dân Quan Giai, thôn Trúc Ðộng, xã Ðồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) vẫn nườm nượp người kéo về xem đất, hoạt động chào bán diễn ra rầm rộ.

Khu đất giãn dân này được phân ra khoảng 50 lô chia cho người dân từ 15 năm trước, nhưng hiện tại vẫn để không, chưa có người ở, cỏ mọc um tùm. Có lô được người dân tận dụng để trồng lúa, trồng rau. Nguyên nhân khiến khu đất này trở thành tâm điểm của giới đầu tư đất nền, xuất phát từ thông tin một tập đoàn bất động sản lớn đề xuất xây dựng hai khu đô thị trên địa bàn huyện Thạch Thất. Khu đô thị thứ nhất rộng 200 ha ngay sát khu công nghệ cao, gần đại lộ Thăng Long (khu giãn dân Quan Giai được giới "cò đất" cho là nằm sát lối đi vào khu đô thị này). Khu đô thị thứ hai nằm cách đại lộ Thăng Long 500 m, trên đường đi vào trung tâm huyện Thạch Thất.

Các "cò đất" dựa vào những thông tin này để làm "nóng" giá đất ở đây. Giá đất nền trong khu dân cư tăng gấp hai, gấp ba lần so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Ðơn cử, tại khu đất giãn dân Quan Giai thuộc xã Ðồng Trúc, chỉ trong vòng hơn một tuần, các lô đất giá từ 5 đến 7 triệu đồng/m2 tăng lên hơn 20 triệu đồng/m2, các trung tâm môi giới bất động sản mọc lên san sát.

Trước diễn biến phức tạp này, UBND xã Ðồng Trúc đã ban hành thông báo cảnh báo các nhà đầu tư đang đổ xô về đây để mua bán đất, trong đó nêu rõ, hiện nay chưa có quy hoạch khu đô thị nào được duyệt tại địa bàn. Người dân cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi mua bán, giao dịch nhà đất, tránh việc bị các đối tượng cò mồi, môi giới đưa thông tin sai sự thật để trục lợi. UBND xã Ðồng Trúc còn cử cán bộ công an xã xuống tận nơi để giải thích cho các nhà đầu tư. Ðồng thời, yêu cầu các nhà đầu tư giải tán khỏi khu vực để phòng, chống dịch lây lan. Hiện tại, nhiều người đã dời khỏi khu vực này. Tuy nhiên, cũng có một số nhà đầu tư không kịp bán tháo để thu hồi vốn, rút khỏi thị trường.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Ðính đánh giá, cơn sốt đất tại xã Ðồng Trúc là do một số nhóm đầu cơ lợi dụng thông tin về việc đầu tư phát triển dự án của các tập đoàn để đẩy giá, tạo sự hỗn loạn trong thị trường, nhằm mục đích trục lợi. Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm, Ðoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, đây không phải trường hợp đầu tiên xảy ra tình trạng "cò đất", người buôn bất động sản tung tin giả, tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường, để đẩy giá lên cao. Nếu không có giải pháp hữu hiệu, thời gian tới sẽ còn nhiều trường hợp tương tự xảy ra. Vì vậy, những trường hợp này phải xử lý nghiêm để răn đe, tạo sự minh bạch cho thị trường.