Thị trường bất động sản

Sức hút từ nhà phố thương mại

Bất chấp thị trường bất động sản nói chung có xu hướng chững lại, phân khúc nhà liền kề, biệt thự, nhất là nhà phố thương mại (shophouse) tại khu vực trung tâm Hà Nội trong thời gian gần đây vẫn có sức hút lớn đối với người mua nhà.

Nhà phố thương mại vốn là mô hình khá phổ biến trên thế giới, nhất là tại nhiều quốc gia phát triển tại châu Á như Xin-ga-po, Ma-lai-xi-a. Mới xuất hiện ở Việt Nam những năm gần đây, shophouse nhanh chóng tạo nên xu hướng đầu tư mạnh mẽ. Phần lớn các sản phẩm nhà này được ưu tiên phát triển ở những vị trí thuận tiện, nằm trên mặt đường lớn, số lượng có hạn, cho nên có tiềm năng tăng giá cao. Ngoài ra, các dòng sản phẩm nhà phố thương mại hiện đã khắc phục được nhược điểm của nhà phố kiểu cũ, kết hợp được cả mục đích kinh doanh thương mại.

Qua khảo sát cho thấy, trong sáu tháng đầu năm nay, mặc dù thị trường bất động sản khá trầm lắng, nhưng phân khúc nhà phố thương mại vẫn có sự sôi động nhất định. Như shophouse Athena Fulland (phường Ðại Kim, quận Hoàng Mai) có giá từ 11 tỷ đồng/căn diện tích từ 75 đến 127m2 mở bán hồi tháng 4, đã ngay lập tức ghi nhận 39 giao dịch thành công. Trong khi đó, tất cả các căn của dự án T&T DC complex (quận Hoàng Mai) đã có chủ; 34 căn nhà phố thương mại thuộc dự án shophouse 124 Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đều hết hàng ngay khi vừa mở bán đợt đầu năm.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, phân khúc nhà phố thương mại thu hút giới đầu tư bởi tiềm năng sinh lời cao, giá trị cho thuê lớn. Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), năm 2017, phân khúc shophouse có doanh thu từ cho thuê lên tới 8 đến 12%/năm. Lãi suất cùng tính thanh khoản cao hơn so với việc rót tiền vào căn hộ chung cư hay một số kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán,…

Báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam chỉ rõ, trong quý II-2018, thị trường nhà đất tại Hà Nội ghi nhận bốn dự án mới ở phân khúc biệt thự, liền kề, cung cấp thêm 142 căn cho toàn thị trường. Trong đó, nhà phố chiếm 50% nguồn cung mới. Bà Ðỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản Hà Nội vài năm trở lại đây đang chứng kiến loại hình nhà phố thương mại shophouse phát triển nở rộ. Trong thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục áp đảo phân khúc biệt thự và liền kề. "Dựa trên số liệu của Tổng cục Thống kê, Savills ước tính, số lượng các gia đình khá giả với thu nhập hơn 20.000 USD/năm sẽ tăng lên gấp hai lần, lên 530.000 hộ vào năm 2020. Như vậy, có tới hàng chục nghìn gia đình có khả năng mua shophouse", bà Hằng nhấn mạnh.

Do nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm nhà phố thương mại rất lớn, cho nên tại địa bàn các quận Cầu Giấy, Hà Ðông… nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản đã tập trung phát triển dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, tại một số dự án nhà phố thương mại, mặc dù đất chỉ được sử dụng làm dự án xây dựng cơ sở thương mại, dịch vụ có thời hạn nhất định, nhưng bên bán vẫn quảng cáo bán nhà ở, người mua có thể sinh sống như nhà ở thông thường, có sở hữu vĩnh viễn, cho nên đã gây lầm tưởng đối với người mua. Do đó, để hạn chế những rủi ro đáng tiếc, trước khi ký hợp đồng mua nhà phố thương mại, khách hàng cần tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan như hồ sơ pháp lý, chủ sở hữu căn nhà, tham khảo về giá bán, vị trí căn hộ. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra và nhanh chóng hoàn thiện hệ thống các quy định về quản lý nhà ở thương mại, tránh tình trạng để phát triển rầm rộ đến mức khó kiểm soát.