Thị trường bất động sản

Siết chặt hoạt động các sàn giao dịch bất động sản

Thời gian qua, xảy ra tình trạng để được xét mua một căn nhà ở xã hội tại dự án EcoHome 3 tại quận Bắc Từ Liêm, người mua phải bảo đảm nhiều điều kiện bắt buộc về gia cảnh, thu nhập…, trong khi một số sàn giao dịch bất động sản mới mở khu vực chung quanh dự án thì nhận hướng dẫn người có nhu cầu mua nhà ở xã hội làm hồ sơ kèm theo việc thu phí, thậm chí còn cam kết bảo đảm khách hàng sẽ mua được nhà. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ người có nhu cầu về nhà ở bị lợi dụng để lừa đảo, trục lợi. Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô (chủ đầu tư dự án EcoHome) đã khuyến cáo đối với khách hàng có nhu cầu mua căn hộ nhà ở xã hội tại tòa NO2, NO3 liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư tại địa điểm duy nhất của công ty để

Trường hợp đối với dự án EcoHome cũng là thực tế của không ít dự án bất động sản khi được triển khai. Nhiều dự án mới chỉ được cắm biển thông báo, chưa động thổ, khởi công, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ở khu vực gần đó đã xuất hiện các sàn giao dịch bất động sản “ăn theo”. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng nhanh chóng triển khai đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng theo hai cách: Xây dựng bộ phận tiếp thị thành bộ phận cơ hữu trong công ty, hoặc thuê mướn nhân sự theo sự vụ. Thực tế hiện nay, nhiều công ty bất động sản đã chọn cách thứ hai, để tinh giản bộ máy và nhằm tận dụng nhiều người làm tiếp thị bất động sản muốn hoạt động độc lập chứ không muốn “chốt ghế” trong một công ty cố định. Bởi vậy, trên thị trường dần hình thành hai kiểu nhân sự tiếp thị là những nhà môi giới được doanh nghiệp trả lương, và số người nhận thanh toán theo hợp đồng. Chính việc không bị ràng buộc nhiều về pháp lý, cho nên đã có tình trạng người môi giới bất động sản lợi dụng khách hàng không tìm hiểu kỹ để “làm giá” trục lợi. Một số dự án thậm chí chưa được triển khai trên thực địa, nhưng đã kịp “lên sàn”, khiến cho nhiều người mua phải mòn mỏi chờ đợi không biết đến bao giờ.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 32/KH-SXD về việc tổ chức kiểm tra hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản hoạt động trên địa bàn thành phố. Theo đó, công tác tổ chức kiểm tra hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản sẽ được Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện trong cả năm 2020. Cụ thể, trong quý I, thực hiện kiểm tra các sàn giao dịch bất động sản tại ba quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên. Quý II kiểm tra tại ba quận: Đống Đa, Ba Đình, Hoàng Mai; quý III kiểm tra tại các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm; quý IV kiểm tra các sàn giao dịch bất động sản niêm yết trên website của Sở Xây dựng trong năm 2020.

Nội dung kiểm tra là việc thực hiện các quy định pháp luật (quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản) của các sàn giao dịch bất động sản; kiểm tra các hoạt động, chế độ báo cáo theo quy định. Thông qua kết quả kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời, hướng dẫn, khắc phục các hạn chế, thiếu sót của các sàn giao dịch bất động sản được quy định tại Thông tư 28/2016/TT-BXD ngày 25-12-2016 của Bộ Xây dựng.