Thị trường bất động sản  

Những tín hiệu sôi động trong năm 2022

Mặc dù khó khăn do dịch bệnh, nhưng theo đánh giá, thị trường bất động sản tại Hà Nội vẫn có những chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo mới đây của Sở Xây dựng Hà Nội, trong năm 2021, tổng cộng 27 dự án bất động sản có sản phẩm mới đủ điều kiện tham gia thị trường, trong đó có 8.989 căn hộ chung cư và 4.800 nhà ở thấp tầng. Tại các dự án, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, quý II và quý III/2021, số nhà trung bình được bán ra mỗi tháng chỉ đạt từ 20 đến 30%, nhưng sang quý IV/2021, thị trường đã khởi sắc trở lại, nâng tỷ lệ này đạt hơn 50%.

Tại khu vực đất đai tự phân lô bán nền của nhân dân, Sở Xây dựng cho biết, có hiện tượng chào bán nhiều nhưng giao dịch thực tế ít, chủ yếu là giữa các nhà đầu tư với nhau. Ước lượng giao dịch thật chỉ đạt 10-15% lượng chào bán. Về giá cả, nhìn chung giá căn hộ chung cư khá ổn định và chỉ tăng nhẹ. Cụ thể, tại các dự án bất động sản có quy hoạch được duyệt, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 5% so với năm 2019, 2020. Giá nhà liền kề tăng mạnh tùy theo khu vực, tăng từ 20 đến 30% so với năm 2020. Tại các phố trung tâm, giá cả không biến động. Tuy nhiên, giá nhà đất của người dân ghi nhận sự biến động mạnh, tăng khoảng 30%. Năm 2021, ngoài các dự án được phê duyệt, thị trường Hà Nội còn xuất hiện nhiều bất động sản đất nền được đưa vào tham gia, tạo nguồn cung cho thị trường, ước đạt hàng nghìn sản phẩm. Những địa phương xuất hiện nhiều sản phẩm đất nền của người dân đang chào bán gồm: Sơn Tây, Ba Vì, Hoài Ðức, Thạch Thất, Quốc Oai, Gia Lâm, Ðông Anh, Mê Linh, Thanh Trì, Sóc Sơn. Một số khu vực trước đó có giá thấp, nay tăng khoảng 50% như tại Ba Vì, Sơn Tây, Mê Linh, Sóc Sơn.

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Ðính cho biết, năm 2022, xu hướng giá bất động sản có thể tiếp tục tăng ở mức cao vì nguồn cung yếu, do thủ tục đầu tư vẫn chưa được tháo gỡ triệt để và lực cầu đang được duy trì, thậm chí có thể mạnh hơn.

Về thị trường chung cư, theo dự báo của Công ty TNHH CBRE, trong năm 2022, nguồn cung chào bán mới dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại, đạt ngưỡng từ 26.000 đến 28.000 căn. Doanh số bán hàng dự kiến sẽ hồi phục trong năm khi các hoạt động bán hàng dần trở lại bình thường. Mức giá sơ cấp được đơn vị này dự báo tăng từ 5 đến 7%/năm trong vòng ba năm tới, do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cũng như kỳ vọng các dự án cao cấp và hạng sang mở bán ở một số vị trí đắc địa, trung tâm. Trong khi đó, Savills Việt Nam cho rằng, nguồn cung mới và hàng tồn kho căn hộ tại Hà Nội đang ở mức thấp, nhất là nguồn cung căn hộ giá bình dân đang bị thiếu hụt, trong khi các dự án hiện tại đã bán hết và không có nguồn cung mới cho sản phẩm căn hộ có giá dưới 20 triệu đồng/m2. Do đó, cần điều chỉnh quy hoạch để kịp thời điều tiết nguồn cung trong tương lai, bảo đảm thị trường tăng trưởng ổn định. 

Khải Hưng