Thị trường bất động sản

Hạ nhiệt các cơn sốt đất

Sau khi quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 được công bố vào đầu tháng 7 năm nay, không ít người lo ngại các nhà đầu tư sẽ ồ ạt đầu tư vào bất động sản khu vực này, dẫn đến tình trạng "thổi giá", gây hỗn loạn thị trường.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhờ làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền, cũng như có bài học từ sự thất bại của những nhà đầu tư ngắn hạn tại khu vực này 10 năm trước, cho nên giá bất động sản ở khu vực này vẫn cơ bản ổn định.

Còn nhớ, vào thời điểm từ năm 2009 đến 2011, trước thông tin một số khu vực của hai huyện Thạch Thất và Quốc Oai nằm trong quy hoạch khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, dù lúc đó cơ sở hạ tầng ở khu vực này còn chưa được đầu tư, nhưng giá nhà đất đã được giới đầu cơ đẩy lên cao, nhiều người lao vào đầu tư đất. Thế nhưng sau đó, thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn tụt dốc, giá nhà đất ở Hà Nội giảm sâu vào giai đoạn 2011 - 2012, khiến hầu hết các dự án tại khu đô thị vệ tinh đều chậm triển khai. Trong đó, nhà đất ở khu vực Hòa Lạc cũng rơi vào tình trạng đóng băng, giá giảm sâu suốt 10 năm qua.

Chính điều này, cộng với hiện tượng "thổi giá" đất ở khu vực xã Ðồng Trúc (huyện Thạch Thất) gần đây, đã làm các nhà đầu tư cẩn trọng hơn. Khảo sát thực tế tại các xã, phường thuộc địa bàn huyện Quốc Oai và thị xã Sơn Tây giáp ranh với dự án Khu đô thị Hòa Lạc, giá các sản phẩm bất động sản vẫn ổn định. Lãnh đạo UBND xã Ðồng Trúc cho biết, cuối năm 2019, giá bán đất nền dao động từ 5 triệu đến 6 triệu đồng/m2; sau thời điểm giãn cách xã hội do dịch Covid-19 giá có tăng nhẹ, từ 7 triệu đến 8 triệu đồng/m2, nhưng không có nhiều người hỏi mua. Trong khi đó, đại diện UBND huyện Quốc Oai cho biết, trước hiện tượng nhà đầu tư đổ về địa phương mua đất, từ đầu tháng 6-2020, huyện đã tạm dừng chủ trương cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhất là đối với những mảnh đất xin tách thửa. Ðồng thời khẳng định, các dự án lớn mà giới đầu cơ đồn thổi hiện vẫn trong quá trình nhà đầu tư đề xuất, xin chủ trương, các dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Ðính cho rằng, giá trị bất động sản khu vực Hòa Lạc và địa bàn một số huyện chuẩn bị thành quận của Hà Nội đã bị đẩy lên cao hơn mức thực tế. Chính lúc này, chính quyền địa phương cần thông tin rõ ràng về các quy hoạch, đưa ra cảnh báo, nhằm giúp "hạ nhiệt" các cơn sốt đất ảo ở khu vực này.

Khải Hưng