Thị trường bất động sản

Giá cho thuê văn phòng ở Hà Nội giữ ổn định

Trái ngược với cảnh ảm đạm của thị trường nhà mặt phố cho thuê, thị trường văn phòng tại Hà Nội vẫn giữ được ổn định nhờ sự linh hoạt, điều chỉnh kịp thời.

Báo cáo mới nhất của Savills Việt Nam cho thấy, trong chín tháng năm 2020, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tại Hà Nội đạt khoảng 1,9 triệu m2, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2019. Phân khúc hạng A và B ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 6%/năm, hạng C tăng 3%/năm. Ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội vẫn là một thị trường có sức hút và khá ổn định trong bối cảnh hầu hết các thành phố lớn trong khu vực có mức giá thuê văn phòng (nhất là phân khúc hạng A) giảm mạnh. Giá văn phòng cho thuê tại Hà Nội chỉ xếp sau giá tại Xin-ga-po, giảm chỉ 1% so với cùng kỳ năm trước, công suất đạt 94%. Ðây là tín hiệu tốt cho thấy thị trường văn phòng Hà Nội có tiềm năng phục hồi lớn sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang thực hiện linh hoạt các biện pháp bảo đảm công suất thuê ổn định. Các chủ đầu tư đã linh hoạt hơn khi áp dụng các chính sách cởi mở để giữ chân khách thuê cũ và thu hút khách thuê mới, như áp dụng các điều khoản ưu đãi, miễn phí dịch vụ, giảm giá thuê, tăng thời gian miễn phí tiền thuê... Về phía khách thuê, có xu hướng chuyển đổi từ việc sử dụng văn phòng truyền thống sang sử dụng văn phòng dịch vụ linh hoạt với cơ sở vật chất hiện đại và phòng họp trực tuyến mà vẫn bảo đảm hiệu quả. Ngoài ra, có không ít khách thuê đã chấp nhận thu hẹp phạm vi văn phòng, hoặc chuyển đến mặt bằng thương mại mới với giá thuê thấp hơn để kiểm soát được chi phí.

Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, Dương Thùy Dung cho rằng, sau dịch bệnh, xu hướng của thị trường văn phòng có thể được định hình lại từ các xu hướng mới. "Khách thuê sẽ đề cao các phương pháp làm việc linh hoạt hơn như thuê các không gian làm việc chung hoặc phân bổ nhân lực ra nhiều văn phòng tại nhiều khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố. Thêm vào đó, các khách thuê cũng bắt đầu quan tâm hơn về yếu tố sức khỏe của nhân viên thông qua việc lựa chọn các mặt bằng văn phòng ở những tòa nhà có chất lượng cao thay vì chỉ quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí như trước đây", bà Dung cho hay.

Ðại diện Savills Hà Nội cũng cho rằng, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục thu hút nguồn FDI lớn và nằm trong năm tỉnh, thành phố có số vốn FDI cao nhất cả nước. Một số ngành được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời điểm này gồm có: Thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng, logistics và công nghệ thông tin, sẽ là những khách hàng tiềm năng với khu vực văn phòng cho thuê.

Dự báo, đến năm 2022, Hà Nội cho ra thị trường khoảng 192.000 m² từ 17 dự án, với phần lớn nguồn cung thuộc hạng A và nằm ở khu vực nội thành.

Nguồn cung này cùng tâm lý thận trọng có thể khiến công suất thuê trung bình giảm trong hai năm tới. Giá thuê trung bình được dự báo sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2020, nhưng hồi phục chậm vào năm 2021. Tuy nhiên, thị trường văn phòng tại Hà Nội vẫn được đánh giá là có tốc độ phục hồi nhanh sau đại dịch, nhất là vào nửa cuối năm 2021 cho đến đầu năm 2022.