Thị trường bất động sản

Ðẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

Ðấu giá quyền sử dụng đất là chủ trương được TP Hà Nội triển khai thời gian qua nhằm quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân và doanh nghiệp. Hơn hết, đẩy mạnh hoạt động này còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách các cấp, tạo nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Mục đích đã rõ, song công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội thời gian qua chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Năm 2019, Hà Nội đặt chỉ tiêu thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 15.972 tỷ đồng, nhưng kết quả mới đạt khoảng 6.200 tỷ đồng, bằng 39% kế hoạch. Sáu tháng đầu năm 2020, kết quả đấu giá quyền sử dụng đất của thành phố chỉ đạt hơn 3.885 tỷ đồng. Ðơn cử, huyện Hoài Ðức năm 2020 được giao kế hoạch 410 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng huyện mới tổ chức đấu giá 148 thửa đất tại hai dự án X2, X3 (xã Ðông La), thu được 268 tỷ đồng. Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sơn Tây Nguyễn Trọng Tuệ cho biết, đến nay, thị xã mới thu được năm tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất, trong khi kế hoạch được giao là 30 tỷ đồng.

Có nhiều nguyên nhân, cả chủ quan và khách quan, dẫn đến việc thu từ đấu giá quyền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch, trong đó một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên về chủ quan, quy định, thủ tục hoàn thiện hồ sơ dự án đấu giá quyền sử dụng đất còn kéo dài và phức tạp; có thủ tục thay đổi, buộc địa phương phải cập nhật, bổ sung. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án chưa nhận được sự đồng thuận của người dân. Ở một số địa phương, công tác khảo sát chọn địa điểm chưa phù hợp, không bám sát nhu cầu thị trường, cho nên không thu hút tổ chức, cá nhân tham gia...

Một bài học kinh nghiệm quan trọng được đúc rút từ những địa phương có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất cao là việc chọn vị trí, hoàn thiện hạ tầng, cung cấp thông tin được chuẩn bị kỹ lưỡng; cùng với đó là chọn thời điểm phù hợp, nhanh nhạy, nắm bắt nhu cầu thị trường. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Bùi Duy Cường thông tin, nhằm đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách, vừa qua, UBND thành phố đã chấp thuận bổ sung, điều chỉnh danh mục, diện tích các dự án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 11 quận, huyện. Cùng với đó, một số chỉ số quan trọng về đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2020 sẽ thay đổi so với Kế hoạch 99/2018/KH-UBND của UBND thành phố về công tác đấu giá quyền sử dụng đất giai đoạn 2018-2020. Sau điều chỉnh trên, so với kế hoạch cũ, trong năm 2020, thành phố sẽ có 500 dự án đấu giá quyền sử dụng đất (tăng 47 dự án); tổng diện tích đất đấu giá là 316,23 ha (tăng 29,3 ha); dự kiến tổng thu từ kết quả trúng đấu giá là 23.426,72 tỷ đồng (giảm 428,86 tỷ đồng).

Cũng theo ông Bùi Duy Cường, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở đã đề nghị UBND các địa phương tập trung rà soát quỹ đất phục vụ đấu giá; khẩn trương tổ chức thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả. Từ đó phấn đấu đạt kế hoạch thu của thành phố từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020.

Với những giải pháp trên, công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại Hà Nội sẽ sớm phát huy hiệu quả. Qua đó, góp phần làm giảm tình trạng đầu cơ đất đai, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh giữa các chủ thể tham gia đấu giá, huy động tối đa nguồn vốn cho ngân sách của địa phương cũng như thành phố, nhất là trong điều kiện nguồn lực đang gặp rất nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh.