Tài chính - Ngân hàng

Xu hướng giảm phí dịch vụ chuyển tiền, rút tiền

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng có xu hướng giảm hoặc miễn phí các loại dịch vụ chuyển tiền trực tuyến (online), rút tiền tại cây ATM… cho khách hàng. Ðộng thái này nhằm khuyến khích người dân gửi tiền không kỳ hạn để sử dụng, nhất là trong xu thế bùng nổ mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại các ngân hàng, bên cạnh khoản lãi từ hoạt động tín dụng, thì thu phí các loại dịch vụ như chuyển tiền, rút tiền… cũng là nguồn thu quan trọng. Nhưng thời gian gần đây, nhiều ngân hàng đã có động thái giảm hoặc miễn phí nhiều loại hình dịch vụ. Từ đầu tháng 11-2019, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi áp dụng phí 0 đồng cho mười giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng trên VPBank Online. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) cũng miễn phí chuyển tiền online cho các giao dịch liên ngân hàng trên ứng dụng Internet Banking - TPBank eBank. Tại ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), từ nay đến ngày 31-12-2019, khách hàng mở tài khoản thanh toán sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, như miễn phí dịch vụ, phí rút tiền, phí chuyển tiền. Với kênh ngân hàng điện tử như Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking và Open Banking, khách hàng của Nam Á Bank còn được miễn phí chuyển khoản trong cùng hệ thống và liên ngân hàng.

Bên cạnh việc miễn phí nhiều giao dịch trực tuyến, nhiều ngân hàng cũng giảm phí hoặc miễn phí dịch vụ rút tiền tại các máy ATM. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chủ thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank gồm thẻ Vietcombank Connect 24, thẻ đồng thương hiệu Vietcombank AEON, Co.opmart Vietcombank, thẻ liên kết sinh viên… được giảm phí giao dịch khi rút tiền mặt qua ATM ngoài hệ thống. Mức phí áp dụng mới là 2.500 đồng/giao dịch, thay vì 3.000 đồng/giao dịch (chưa gồm thuế VAT) như trước. Chính sách giảm phí áp dụng từ ngày 15-11-2019 đến hết năm 2020. Với chủ thẻ TPBank cũng sẽ được miễn phí khi rút tiền tại các máy ATM (trừ máy ATM của một số ngân hàng nước ngoài như HSBC, Standard Chartered, Liên doanh Việt - Nga). Hiện nay, các ngân hàng khác như Baovietbank, DongABank, GPBank, NamABank, SaigonBank... đều đã miễn phí rút tiền ATM nội mạng và ngoại mạng.

Theo các chuyên gia, phí chuyển tiền, thanh toán online và rút tiền tại các máy ATM là nguồn thu lớn của ngân hàng. Chấp nhận mất khoản thu này bởi các ngân hàng muốn khuyến khích, lôi kéo khách hàng đến với mình. Hiện tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất rất thấp, khoảng từ 0,1% đến 1%/năm, trong khi tiền gửi có kỳ hạn thấp nhất (một tháng) cũng đang ở mức 4,5 đến 5%/năm. Như vậy, miễn phí dịch vụ sẽ khuyến khích khách hàng duy trì số tiền gửi không kỳ hạn để sử dụng thanh toán. Và đây sẽ là nguồn vốn đầu vào lớn với chi phí thấp cho các ngân hàng.

Xu hướng giảm phí hoặc miễn phí khi thực hiện các giao dịch còn là một yếu tố giúp các ngân hàng cạnh tranh với các kênh trung gian thanh toán (như ví điện tử). Bởi hàng loạt các ví điện tử như ZaloPay, Momo, Moca, Airpay… đều có khá nhiều chương trình tiện ích, ưu đãi hoặc miễn giảm phí nhiều dịch vụ. Với xu hướng này, khách hàng sẽ tiết kiệm chi phí khi thực hiện giao dịch, từ đó khuyến khích sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt.