Nâng trách nhiệm quản lý quy hoạch

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố”. Chỉ thị xác định quy hoạch “phải đi trước một bước” với phương pháp và cách làm khoa học, có tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững.

Những năm qua, Hà Nội đã gặt hái nhiều thành công về quy hoạch đô thị, nhưng trong chặng đường đô thị hóa vẫn còn không ít hạn chế cần khắc phục. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có rất nhiều khu đô thị chưa xây dựng đồng bộ hạ tầng như quy hoạch được duyệt, hoặc quy hoạch mới chồng lấn quy hoạch cũ, phá vỡ cảnh quan môi trường, kiến trúc của quy hoạch cũ, khiến hạ tầng bị dồn nén bởi thiếu trường học, bãi đỗ xe, sân chơi…

Điển hình như dự án Khu đô thị mới Pháp Vân-Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) rộng 50 ha, được khởi công xây dựng từ năm 2002, quy hoạch thành quần thể bao gồm hơn 20 nhà cao tầng, hơn 100 nhà biệt thự, nhà vườn, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải trí, siêu thị, nhà hàng, bệnh viện, trường học…, nhưng đến nay, sau 20 năm, chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng hoàn thiện hệ thống trường học theo quy hoạch. Hay tại khu HH Linh Đàm, do xây dựng sai quy hoạch khiến áp lực đô thị tại khu vực luôn quá tải.

Chính vì vậy, rất nhiều chuyên gia, nhà quản lý cho rằng, công tác quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc cảnh quan là một trong những vấn đề chiến lược phát triển; là khâu then chốt trong quá trình hình thành bộ mặt đô thị; đồng thời phản ánh công tác quản lý của chính quyền địa phương để bảo đảm đô thị phát triển ổn định, bền vững. Việc Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 14-CT/TU đã thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo chuyển biến rõ nét, khắc phục những bất cập, hạn chế trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch.

Trong đó, đối với công tác quản lý quy hoạch, Thành ủy yêu cầu rà soát, củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực chuyên môn, năng lực quản lý gắn với quy định trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị và công chức thực thi công vụ. Đồng thời chú trọng hơn công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc gắn với từng đồ án quy hoạch, bảo đảm chặt chẽ, giữ đúng định hướng, mục tiêu ban đầu của quy hoạch.

Hà Nội đang tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. Nhiều nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị sẽ được đổi mới trong đồ án Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050…, tạo khởi sắc cho diện mạo đô thị. Để khắc phục những hạn chế trong quản lý quy hoạch, thì việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu là yêu cầu rất quan trọng. Điều kiện tiên quyết để đô thị phát triển bền vững là phải thực hiện quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị đúng định hướng của quy hoạch chung được duyệt. Người đứng đầu các quận, huyện, xã, phường phải nâng cao trách nhiệm công vụ cũng như công tác giám sát để các chủ đầu tư tuân thủ quy hoạch.