Gấp rút hoàn chỉnh Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Với chủ trương tái thiết đô thị kết hợp phát triển, tạo lập không gian xanh, mở thêm nguồn lực đầu tư nội tại..., Hà Nội đang tập trung thực hiện Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Đến nay, những vướng mắc dần được tháo gỡ, tạo cơ hội biến sông Hồng thành trục cảnh quan chính để phát triển thành phố hai bên bờ sông.

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Dương Đức Tuấn chỉ đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc chủ trì, phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoàn chỉnh hồ sơ đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, báo cáo UBND thành phố; dự thảo văn bản của UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến Bộ Xây dựng theo đúng quy trình, quy định.

Trước đó, trong văn bản trả lời UBND thành phố Hà Nội về Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xem xét, thực hiện quy hoạch phòng, chống lũ trên địa bàn theo Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Bộ thống nhất với đề nghị của TP Hà Nội về một số nội dung như nâng cấp đê hiện có bảo đảm an toàn chống lũ, kết hợp đáp ứng yêu cầu về giao thông; xây dựng về đường giao thông trên nguyên tắc không thu hẹp không gian thoát lũ, không nâng cao các tuyến đê bối hiện có, không xây dựng đê bối mới. Tuy nhiên, theo bản đồ quy hoạch, phương án đề xuất xây dựng hai tuyến đường ven sông được kết hợp chức năng là đê ngăn lũ với cao trình mặt đường +12,0 (trên mức lũ báo động 3) tương tự việc hình thành đê bối mới là không phù hợp. Đối với một số khu dân cư hiện có, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị xem xét thực tế, tùy từng khu vực có thể triển khai di dời an toàn và giữ nguyên cải tạo chỉnh trang, tái thiết...

Thực tế, quy hoạch sông Hồng được đề ra từ hơn 60 năm trước, với bảy lần và khoảng 20 đề án, dự án liên quan đến sông Hồng của các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước..., nhưng Hà Nội chưa thể hoàn thành giấc mơ chính trị, phát triển đô thị ven sông Hồng. Với quyết tâm cao, Hà Nội đang từng bước hoàn thiện một đồ án quy hoạch đô thị sông Hồng hoàn chỉnh để tạo xung lực mới cho Thủ đô phát triển.