Quy hoạch - Đầu tư

Đáp ứng yêu cầu mới trong quá trình phát triển

Công tác quy hoạch, xây dựng Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua đạt nhiều thành tựu, song vẫn chưa được như kỳ vọng. Vì vậy, Hà Nội đang hoàn thiện các nội dung để điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, nhằm đáp ứng các yêu cầu mới trong quá trình phát triển.

Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 đã đặt ra hai vấn đề trọng tâm là phát triển kinh tế đô thị và bảo vệ môi trường. Khi triển khai thực hiện, nội dung này đã được cụ thể hóa trong những quy hoạch phân khu, quy hoạch chuyên ngành về hạ tầng kỹ thuật như quy hoạch thoát nước, quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, hồ…

Tuy nhiên, sau thời gian triển khai, không ít chỉ tiêu đặt ra tại các quy hoạch này không đạt được. Cụ thể, tỷ lệ đô thị hóa còn thấp trong khi dân số gia tăng vượt quá mục tiêu quy hoạch chung đặt ra, gây quá tải hạ tầng. Việc chậm triển khai xây dựng các đô thị vệ tinh, thị trấn sinh thái dẫn đến thiếu không gian xanh. Ở khu vực nội đô chưa thực hiện tốt việc di dời trụ sở bộ, ngành, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở sản xuất công nghiệp để dành đất cho không gian công cộng…

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, Hà Nội cần đặt chỉ tiêu dân số là yêu cầu hàng đầu khi điều chỉnh quy hoạch để tránh áp lực trong xây dựng, quá trình phát triển Thủ đô.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, với diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu, quy hoạch Thủ đô lần này cần tính toán kỹ vấn đề thích ứng. TS, KTS Vũ Hoài Đức cho rằng, trong quá trình lập Quy hoạch chung, Hà Nội đã nghiên cứu mô hình của Hà Lan, Hàn Quốc… thậm chí có cả một cuộc thi về quy hoạch đô thị ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Do đó, Hà Nội hoàn toàn có thể học tập các nước phát triển để có giải pháp mang tính kỹ thuật ứng phó với những hiện tượng thời tiết cực đoan gây ngập lụt ở khu vực đô thị.

Đối với quy hoạch khu vực sông Hồng, sông Đuống đang triển khai, có thể lồng ghép trong kỳ điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung Hà Nội lần này với sự tham gia của các ngành liên quan đến tài nguyên môi trường, khí tượng thủy văn và thủy lợi.

Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô là công việc khó và phức tạp. Vì thế, thành phố cần tập hợp ý kiến phản biện của các chuyên gia, nhà khoa học, các hội nghề nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, nhất là các kiến nghị giải pháp.

Đồng thời, thành phố xác định rõ những nội dung cần giải quyết trong phát triển đô thị, như: Dân số, nhà ở, hạ tầng, giao thông, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, an ninh quốc phòng... đáp ứng yêu cầu trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của thành phố trong giai đoạn mới.

Nguyên Đào