Tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Chỉ còn ít ngày nữa, lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ chính thức diễn ra. Thủ đô Hà Nội là địa bàn trọng điểm, nơi tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và 18 môn thi đấu, tại 14 địa điểm.

Hà Nội cũng là nơi đầu tiên các vận động viên đặt chân đến, nơi các vận động viên ăn nghỉ trong suốt thời gian thi đấu. Do đó, thành phố xác định không chỉ làm tốt nhất công tác chuẩn bị hạ tầng, điều kiện thi đấu, mà các cấp, các ngành cũng như nhân dân phải nỗ lực để tạo sự hài lòng cho các vị khách, tranh thủ SEA Games 31 để quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam, thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế.

Đến thời điểm này, thành phố đã bàn giao toàn bộ các nhà thi đấu, trung tâm thể thao cho Ban tổ chức để phục vụ SEA Games 31. Song, số lượng công việc còn lại từ nay đến khi SEA Games 31 kết thúc còn rất lớn. Trong đợt này, thành phố sẽ đón khoảng hơn 10 nghìn khách quốc tế, gồm 7.800 người là cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên của 11 quốc gia, 1.300 trọng tài, giám sát viên, quan chức kỹ thuật quốc tế, chưa kể sự hiện diện của hơn 2.500 nhà báo trong nước và nước ngoài.  Số lượng khách đến đông đặt ra những nguy cơ về an ninh, trật tự.

Do đó, Công an thành phố đã đặt toàn bộ lực lượng vào trạng thái sẵn sàng cao nhất, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm... Đối với công tác cải tạo cảnh quan, môi trường, tất cả các phường, xã trên địa bàn đã ra quân cải tạo, chỉnh trang hè đường, tuyến phố, trang trí đường phố, nhất là những khu vực có vận động viên thi đấu. Tuy nhiên, từ nay đến khi kết thúc SEA Games 31 thời gian còn khá dài, không gian diễn ra các môn thi đấu, lộ trình di chuyển của các vị khách là rất rộng.

Để công tác an ninh trật tự cũng như vệ sinh môi trường được bảo đảm, cần sự hợp tác chặt chẽ của người dân. Mọi người cần nêu cao ý thức trong giữ gìn an ninh trật tự, tự giác tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tụ tập đông người sau khi kết thúc môn thi đấu, nhất là môn bóng đá nam để ngăn chặn nguy cơ mất an ninh, trật tự. Các cấp, các ngành ở địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để  người dân nêu cao ý thức giữ gìn cảnh quan, để người dân hiểu rằng, việc giữ gìn cảnh quan môi trường vừa làm đẹp cho mình, vừa góp phần thu hút khách du lịch.

Để làm tốt công tác tiếp đón khách, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức, các ngành chức năng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các khách sạn nơi vận động viên thi đấu; tăng cường kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng “chặt chém” khách.

Mỗi người dân cần hiểu rằng, việc tổ chức tốt SEA Games 31 không chỉ là việc của chính quyền, không chỉ là việc của ngành văn hóa-thể thao, mà là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân. Sự hài lòng của các vị khách sẽ thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô hồi phục, quảng bá thương hiệu thành phố, qua đó, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô.

Việt Hưng