Ngăn chặn việc săn chim

Là nơi có nhiều cây xanh, cho nên buổi chiều quanh hồ Thiền Quang ríu rít tiếng chim. Bất giác, có hai thanh niên cầm những chiếc ống dài khoảng hơn 1 m rón rén đi dưới những tán cây. Một đầu ống họ để sẵn vào miệng, một đầu giơ lên phía những cành cây.

“Phụp”, tiếng một thanh niên thổi mạnh vào chiếc ống. Bất ngờ, một chú chim từ trên cây rơi xuống. Hai thanh niên vội túm lấy chú chim. Họ cầm lên hà hơi vào chú chim. Chú chim nhỏ không chết, họ cho vào túi vải rồi tiếp tục cuộc “săn”. Lại có những tiếp “phụp”, “phụp”,  thêm những chú chim khác rơi xuống. Có chú chim không may trúng “đạn” quá mạnh, chết ngay tức khắc. Một thanh niên cầm chú chim rồi liệng thẳng xuống hồ…

Thành phố Hà Nội đã ban hành quy định cấm dùng súng hơi, súng cao-su… các loại để săn bắn chim. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, khi thú chơi chim, nhất là chơi chim vành khuyên rộ lên, nhiều người dùng ống thổi để “bắn” chim. Họ viên những viên đất nhỏ, dùng ống dài để “bắn” chim. Hành vi săn chim thường xuất hiện ở một số tuyến phố quanh hồ Tây, một số công viên, vườn hoa hay những tuyến phố nhiều cây xanh. Do không sử dụng súng, chỉ dùng những chiếc ống dài, đạn bằng đất, không gây nguy hiểm cho người đi đường cho nên hành vi này không bị chú ý. Tuy nhiên, hành vi này gây hại môi trường, đồng thời, tạo nên những hình ảnh không đẹp trên phố. Do đó, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để chấm dứt nạn săn chim.