Nếm quà

Cuối ngày, trên vỉa hè đường Trần Khánh Dư (Hà Nội), người đàn ông bán nhót chín nhẫn nại đứng chờ khách. Chiếc sảo tre rộng vành chứa ngồn ngộn những quả nhót chín đỏ. Dòng người và xe ô-tô, xe máy hối hả vút ngang qua. Chợt từ góc ngã ba, xuất hiện hai người phụ nữ lững thững đi bộ tới gần khiến người đàn ông bán nhót chợt lóe lên tia hy vọng.

Sau lời mời chào của người bán, hai người phụ nữ này đưa tay bới đống nhót chín tươi rói, miệng liến láu hỏi han. Người đàn ông vừa vất vả trả lời, vừa nhanh nhảu chọn trái ngon cho hai người phụ nữ. Họ vô tư nếm náp xuýt xoa, rồi buông lời ráo hoảnh: “Nhót này có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, có chứa độc tố gì không?”. Người bán hàng đáp: “Các chị cứ yên tâm, giống nhót rất ít sâu bệnh, lại ở trên giàn cao nên không phải phun thuốc!”. Nghe người bán hàng nói vậy, hai phụ nữ tiếp tục nếm vài quả nữa. Sau đó, họ chê đắt định rời đi, nhưng thấy người bán hàng nhăn nhó tội nghiệp và cũng cảm thấy ái ngại vì trót ăn thử nhiều nên mua vài lạng quả, còn nài nỉ bớt tiền lẻ. Người bán hàng than vãn kể lể, song cũng đành tặc lưỡi chấp nhận.

Hằng ngày, xuất hiện ở đâu đó tình trạng người bán trái cây, quà bánh phải đối mặt với các khách hàng phiền phức. Trong lúc xem hàng, họ thường đòi hỏi đủ điều, rồi vô tư nếm náp, dùng thử, nhưng lại không mua hoặc chỉ mua số lượng ít ỏi. Ai cũng biết việc “thuận mua, vừa bán” đòi hỏi sự đồng thuận của cả người mua lẫn người bán, nhưng người mua không nên lợi dụng việc người bán niềm nở chiều chuộng mà tỏ thái độ kém duyên trong lúc nếm quà, rồi lại hồn nhiên từ chối không mua hoặc tìm cách ép giá, bắt bí người bán!.