Không nên lãng phí

Các hộ trong con ngõ nhỏ đã rục rịch chuẩn bị đón xuân. Nhà nào nhà nấy dọn dẹp, trang hoàng tinh tươm hơn.

Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh trao tặng quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình "Tết Sum vầy" năm 2020. (Ảnh: TTXVN)
Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh trao tặng quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn trong Chương trình "Tết Sum vầy" năm 2020. (Ảnh: TTXVN)

Trong niềm vui rộn ràng, một số người ngấm ngầm ganh đua nhau việc mua sắm đồ đạc, hàng hóa. Thấy hộ ông Vĩnh khuân về chiếc màn hình ti-vi siêu phẳng, thì hôm sau nhà anh Tô rước hẳn bộ dàn karaoke đồ sộ suốt ngày mở ầm ĩ. Nhiều hộ khác có khuôn viên chật chội, nhưng khắp trong nhà, ngoài sân bày biện đủ thứ cây cảnh, chậu quất, cành đào. Có gia đình hoàn cảnh không mấy dư dả, song vì đua theo hàng xóm mà mạnh tay mua bánh kẹo, hoa quả nhập khẩu, rượu ngoại cao cấp, thực phẩm đắt tiền về dùng. Một số gia đình cúng lễ rình rang, đốt vàng mã tùm lum. Chính bởi chi tiêu tốn kém mà vài hộ sớm rơi vào tình cảnh "chưa đến Tết đã hết tiền"; ngoài ra, cũng bởi mua sắm thả phanh, ăn uống không hết khiến lượng thực phẩm dư thừa đổ bỏ ngoài bãi rác ngồn ngộn, gây ô nhiễm môi trường.

Vui Xuân, đón Tết là nhu cầu của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch dã còn diễn biến phức tạp, các gia đình nên cân nhắc chi tiêu đồng tiền sao cho lành mạnh, hợp lý, tiết kiệm, không gây lãng phí. Sắm sửa rình rang còn tạo gánh nặng cho các công nhân vệ sinh môi trường. 

HUY TRƯỜNG