Cây cảnh xuống phố

Ngày cuối tuần giáp Tết, đoạn cuối phố Hoàng Hoa Thám (quận Ba Ðình, Hà Nội) đông như mắc cửi, nhất là ở khu vực bày bán nhiều hoa, cây cảnh. Các cửa hàng mặt phố tận dụng mọi khoảng trống trong nhà để bày biện, treo mắc cơ man các loại cây thế, cây cảnh, hoa lá rực rỡ.

Nhiều chậu quất cảnh đặt la liệt trên vỉa hè, người mua, kẻ bán nhộn nhịp. Những chiếc xe máy của khách xem hàng đỗ tràn xuống cả lề đường. Thỉnh thoảng, một vài xe ô-tô đột ngột dừng lại để chủ nhân tranh thủ hỏi mua. Một thanh niên loay hoay ngắm nghía giò phong lan tươi tắn, trong lúc chiếc xe ô-tô của anh ta đỗ lại khá lâu gây cản trở giao thông. Ðâu đó vang lên tiếng phàn nàn, thậm chí bực dọc to tiếng của người đi đường. Chỉ đến khi chiếc xe ô-tô kia rời đi, các phương tiện khác mới nhúc nhắc di chuyển được.

Phố xá thời điểm cuối năm, dù không bức bối như những năm trước đây, nhưng đã có phần tăng lên đáng kể về lưu lượng người và phương tiện qua lại. Tại các khu vực có chợ dân sinh nhóm họp hoặc địa điểm bày bán hoa, cây cảnh tràn lan như nêu trên, đôi lúc xảy ra ùn ứ cục bộ. Ðể bảo đảm giao thông an toàn, thuận lợi, rất cần ý thức tự giác của cả người mua hàng lẫn người kinh doanh, buôn bán để không gây bất tiện, khó khăn cho các phương tiện.