Thiết thực tiếp sức mùa thi

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thời tiết bất lợi, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2021 - 2022 của thành phố Hà Nội nhận được nhiều sự hỗ trợ, quan tâm của chính quyền các cấp và đông đảo đoàn viên, thanh niên Thủ đô. Những chiến sĩ áo xanh tình nguyện kịp thời tiếp sức cho thí sinh với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh trước khi vào khu vực thi.
Thanh niên tình nguyện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh trước khi vào khu vực thi.

Cơn mưa rào sáng sớm 12-6 khiến các phụ huynh và thí sinh đến điểm thi tuyển sinh lớp 10 THPT vất vả hơn. Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông), một thí sinh của huyện Thanh Trì bật khóc do em đến nhầm điểm thi. Lẽ ra em phải đi điểm thi ở Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy), nhưng do không đọc kỹ thông tin trong giấy báo thi, em lại có mặt tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Hà Đông). Thật may mắn, các thành viên trong đội xe ôm tình nguyện tại điểm thi đã trấn an và hỗ trợ, đưa thí sinh đến đúng điểm thi an toàn và kịp giờ. Chia sẻ sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Phạm Văn Tùng, Phó Bí thư Đoàn phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) cho biết, "do vội nhìn bản đồ, lại tập trung lái xe để kịp giờ đưa thí sinh đến điểm thi, cho nên em cũng không kịp hỏi em ấy tên gì. Mãi về sau mới biết đó là em Nguyễn Phương Anh, học sinh Trường THCS Tả Thanh Oai (huyện Thanh Trì)". Trong ngày thi thứ hai, thời tiết tiếp tục không ủng hộ các thí sinh. Bất chấp trời mưa lớn, thanh niên tình nguyện quận Hoàng Mai đã có mặt ở các điểm thi từ sáng sớm để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Những chiếc áo xanh tình nguyện ướt sũng nước mưa vì nhường ô, áo mưa đưa các thí sinh vào tận điểm thi gây xúc động cho nhiều người.

Đội hình thanh niên tình nguyện của quận Hai Bà Trưng đảm nhận việc vệ sinh, khử khuẩn tại sáu điểm trên địa bàn quận sau mỗi ngày thi. Theo Bí thư Quận đoàn Hai Bà Trưng Phạm Phương Phương, năm nay, lực lượng đoàn viên tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện ít hơn, nhưng khối lượng nhiệm vụ lại nhiều hơn, cho nên ai cũng nỗ lực nhằm giúp thí sinh có kỳ thi an toàn, hiệu quả. Quận đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên các phường thực hiện bài bản, nghiêm túc các nhiệm vụ phòng, chống dịch được phân công. Đưa con tới dự thi tại Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng), chị Lê Thị Thảo ghi nhận: "Các hoạt động hỗ trợ của thanh niên tình nguyện chu đáo, nhiệt tình khiến phụ huynh chúng tôi rất yên tâm. Vì thế, bản thân tôi đưa con đến điểm thi rồi về nhà để tránh tập trung đông người, nhằm bảo đảm an toàn phòng dịch".

Dù xảy ra nhiều tình huống bất ngờ, nhưng, kỳ thi đã diễn ra suôn sẻ, thành công nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những ứng phó kịp thời; trong đó có sự hỗ trợ không nhỏ của lực lượng thanh niên tình nguyện. Theo Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh, chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay hỗ trợ thí sinh và người thân trong hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là kỳ thi vào lớp 10 THPT diễn ra trong hai ngày 12 và 13-6, hỗ trợ hơn 93 nghìn thí sinh tại 184 điểm thi; giai đoạn 2 là kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 9-7, hỗ trợ 103 nghìn thí sinh tại 188 điểm thi.

Diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng kế hoạch triển khai bám sát tình hình thực tế, bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tại 184 điểm thi, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai đội hình "Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19" hỗ trợ đội ngũ y tế trong việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho thí sinh trước khi vào khu vực thi. Đội hình "Đón tiếp và hỗ trợ thí sinh" đã hỗ trợ thí sinh di chuyển từ cổng trường vào khu vực thi, hạn chế tối đa việc bị ướt, dính nước mưa, ảnh hưởng tới sức khỏe của thí sinh... Đội hình "Giao thông xanh" hướng dẫn phân luồng giao thông các tuyến đường, các nút giao thông tại điểm thi và khu vực chung quanh điểm thi. Trong kỳ thi này, Thành đoàn Hà Nội đã huy động từ các nguồn lực được 500 áo xanh, 500 mũ, 7.800 thùng nước, đồ uống các loại; 564 chai rửa tay sát khuẩn, 100 hộp khẩu trang y tế. Thành đoàn Hà Nội vẫn đang tích cực tìm kiếm và kêu gọi các nguồn lực xã hội hóa để phục vụ chu đáo nhất công tác tiếp sức mùa thi.

Bước vào năm thứ 20, Chương trình tiếp sức mùa thi của Thành đoàn Hà Nội không chỉ là một hoạt động xã hội để đoàn viên, thanh niên tham gia rèn luyện. Chương trình đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong mắt chính quyền và nhân dân, làm đẹp thêm hình ảnh thanh niên Thủ đô, bằng chính sự tận tâm, trách nhiệm, chân thành cùng tinh thần xung kích.