Sẻ chia yêu thương

Không chỉ có nhiều sáng kiến trong vận động hiến máu, Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội còn đào tạo hơn 3.000 tình nguyện viên. Bản thân chàng trai trẻ sinh năm 1993 này đã 30 lần hiến máu.

Trịnh Xuân Thủy (người đứng) tham gia đào tạo tình nguyện viên.
Trịnh Xuân Thủy (người đứng) tham gia đào tạo tình nguyện viên.

Khi còn là sinh viên Học viện Ngoại giao, Thủy được người bạn cùng lớp vận động đi hiến máu. Chàng trai trẻ rất ấn tượng với cách làm việc nhiệt tình, chu đáo của tình nguyện viên và đồng ý tham gia. "Trước đó, em rất sợ đi hiến máu và chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ gắn bó với công việc này. Tuy nhiên, sau khi hiến 350 ml máu và nhận được sự chăm sóc tận tình của các bạn tình nguyện viên, em đã đăng ký gia nhập đội vận động hiến máu để trải nghiệm", Thủy kể.

Kể từ lần đầu bỡ ngỡ đó đến nay Thủy đã có gần 10 năm gắn bó với công tác vận động hiến máu. Năm 2020, đại dịch Covid-19 xảy ra khiến hoạt động hiến máu có thời điểm phải tạm ngưng, trong khi lượng máu dự trữ ngày càng khan hiếm. Chàng trai trẻ đã chứng kiến cảnh các bệnh nhi nằm chờ có đủ máu truyền để được về quê ăn Tết. "Hình ảnh khắc khoải, chờ đợi của bệnh nhi ám ảnh em, thôi thúc em phải làm gì đó", Thủy tâm sự.

Nhận thấy trong đại dịch, nhất là ở những thời điểm cả nước phải giãn cách xã hội, không thể áp dụng cách vận động "từng nhà, từng người" như trước, chàng trai trẻ cùng các đồng nghiệp nảy ra sáng kiến xây dựng chiến dịch truyền thông về đăng ký, đặt lịch hiến máu tình nguyện thông qua ứng dụng di động "HIEN MAU". Thủy và các bạn tình nguyện viên cùng tận dụng ưu thế của mạng xã hội để phát triển các sản phẩm truyền thông như: Sản xuất video, phim ngắn, phóng sự, infographic nói về việc thiếu máu và kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng. "Ứng dụng "HIEN MAU" đi cùng xu thế 4.0 giúp người dân khi tham gia hiến máu không cần viết tay thông tin cá nhân. Ứng dụng cũng hỗ trợ người hiến máu theo dõi được lịch sử hiến máu, biết được kết quả chỉ số máu và theo dõi đơn vị máu của mình đã được chuyển đến bệnh viện nào", Thủy chia sẻ.

Những tháng đầu năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có khoảng 30 đơn vị hoãn tiếp nhận máu, ước tính thiếu hụt đến 7.000 đơn vị máu. Trước tình hình đó, Thủy cùng tình nguyện viên nỗ lực tổ chức chiến dịch lễ hội Xuân hồng kêu gọi các bạn trẻ và người dân hiến máu. Chiến dịch thành công rực rỡ với 8.324 đơn vị máu được hiến tặng.

Do bén duyên với công tác vận động hiến máu nên bạn bè thường gọi chàng trai trẻ là "Thủy máu". Chàng trai năng nổ tham gia các chiến dịch vận động nhằm giúp đỡ bệnh nhân, nhất là bệnh nhi nghèo. Thủy tham gia điều hành tổ chức lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam-Xuân hồng 2020, tiếp nhận gần 10.000 đơn vị máu; tổ chức chiến dịch vận động hiến máu xuyên Việt "Hành trình Ðỏ" và "Giọt hồng tri ân", tiếp nhận được 104.946 đơn vị máu tại 42 tỉnh, thành phố.

Thủy còn đào tạo được hơn 3.000 tình nguyện viên cống hiến hàng trăm nghìn ngày công tham gia vận động hiến máu; xây dựng lực lượng và tổ chức 80 câu lạc bộ, đội tình nguyện viên về vận động hiến máu tại các trường học trên thành phố Hà Nội. Bản thân Thủy đã có 30 lần hiến máu. Chàng trai trẻ cho biết, còn hiến máu đến khi nào bản thân còn sức khỏe. "Khi bạn tham gia hiến máu hoặc vận động hiến máu thì đó không đơn giản là cho đi một phần cơ thể của mình, mà còn sẻ chia cơ hội được sống, sự yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người. Hãy cho đi khi bản thân còn có thể giúp cuộc sống tốt đẹp hơn", Thủy chia sẻ ■ 

THANH TÂM