Ra quân làm đẹp phố phường

Nắng nóng cùng diễn biến dịch bệnh phức tạp không ngăn được bước chân của những “chiến sĩ tình nguyện” làm đẹp cảnh quan đô thị. Nỗ lực của tuổi trẻ Thủ đô cùng với các lực lượng đã mang đến một diện mạo mới cho tuyến phố, khu dân cư; góp phần làm cho Hà Nội đẹp hơn, sạch hơn và thân thiện hơn.
 

Ngày chiến sĩ tình nguyện vì văn minh đô thị" năm 2021 là một trong năm ngày cao điểm của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm nay do Trung ương Ðoàn phát động. Năm nay, Thành đoàn Hà Nội phối hợp Quận đoàn Hà Ðông đăng cai tổ chức lễ ra quân. Buổi lễ diễn ra với những hoạt động chính như tặng quà cho các đội hình "Vì văn minh đô thị"; giao chỉ tiêu cho các phường trên địa bàn quận; khánh thành công trình tranh tường bích họa "Cổ động công tác phòng, chống dịch Covid-19"; ra quân đội xe đạp tuyên truyền văn minh đô thị, đội hình bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, đội hình trồng, chăm sóc cây xanh; triển khai đồng loạt các hoạt động vì văn minh đô thị trên 30 tuyến phố của Hà Nội.

Bí thư Quận đoàn Hà Ðông, Hoàng Thị Huyền Trang chia sẻ: "Chúng tôi luôn trăn trở tìm các giải pháp để môi trường sống được tốt hơn, để mọi người thêm yêu thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường hơn nhằm làm đẹp cảnh quan và làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thời gian qua, Quận đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện như: Triển khai sơn vẽ hơn 500 m2 tranh tường và 200 bốt điện trên các tuyến phố với các chủ đề tuyên truyền phòng, chống Covid, phòng, chống ma túy; tổ chức các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, trồng, chăm sóc cây xanh…". Ðoàn viên, thanh niên đang vận động các gia đình, bạn bè và nhân dân tham gia trồng cây xanh, bồn hoa nơi mình sinh sống, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, không treo, dán quảng cáo trái phép; phối hợp hiệu quả với đội tự quản "bảo đảm trật tự và văn minh đô thị"; gắn việc thực hiện văn minh đô thị với các hoạt động "Ngày thứ bảy tình nguyện","Ngày chủ nhật xanh", ra quân bảo vệ môi trường.

Cùng với các bạn trẻ quận Hà Ðông, đoàn viên, thanh niên Thủ đô đồng loạt ra quân triển khai thực hiện các hoạt động vì văn minh đô thị trên 30 tuyến phố của Thủ đô. Quận đoàn Hai Bà Trưng đã phối hợp Ðoàn Thanh niên Công ty Ðiện lực Hai Bà Trưng tiến hành kiểm tra an toàn điện tại các tủ điện trên các tuyến phố; sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường, ngõ trên địa bàn; trồng thêm cây xanh, chăm sóc cây xanh trên tuyến đường; ra quân bảo đảm vệ sinh môi trường; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt sai quy định... Tăng cường vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân bỏ rác đúng nơi quy định và phân loại rác thải tại nguồn, xóa bỏ các điểm đen về rác thải. Ngoài ra, tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, phát khẩu trang, tấm chắn giọt bắn, nước sát khuẩn tay miễn phí cho nhân dân.

Huyện đoàn Thường Tín đã tổ chức thực hiện tổng vệ sinh, làm sạch tuyến đường Danh Hương với sự tham gia đông đảo của đoàn viên, thanh niên. Bí thư Huyện đoàn Thường Tín, Lê Ðức Thọ cho biết: Huyện đoàn đã chỉ đạo toàn bộ các cơ sở đoàn thường xuyên triển khai, duy trì thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, như thực hiện quét dọn vệ sinh trên địa bàn dân cư, tuyến đường hoa, quét dọn nghĩa trang liệt sĩ, tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19. Những bức tường, cột điện sạch rác khiến người dân Thủ đô ai cũng hài lòng. Bác Nguyễn Văn Cườm (ở phường Mộ Lao, quận Hà Ðông) bày tỏ: "Nhìn đường phố sạch sẽ, đô thị thêm văn minh, tôi rất hài lòng. Mong các bạn trẻ giữ mãi tinh thần nhiệt huyết, có nhiều hành động, việc làm tốt, cống hiến cho cộng đồng".