Lan tỏa sức trẻ từ Tháng Thanh niên

Tháng Thanh niên năm 2021 của tuổi trẻ Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng với các hoạt động đổi mới, sáng tạo; nhiều công trình, phần việc hiệu quả, thiết thực, tạo dấu ấn và lan tỏa trong xã hội.

Tháng Thanh niên năm 2021 diễn ra trong thời điểm Hà Nội triển khai nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng. Nghị quyết Ðại hội lần thứ XIII của Ðảng và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ TP Hà Nội lần thứ 17 bắt đầu được triển khai, cùng với công tác chuẩn bị cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh đó, Ðoàn Thanh niên Thủ đô đã có nhiều hoạt động phù hợp với thực tế; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong đảm nhận thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Trung ương và thành phố.

Với chủ đề “Thanh niên Thủ đô tự hào truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Thành đoàn Hà Nội đã phát động toàn bộ các cơ sở Ðoàn trực thuộc thực hiện nhiều công trình phần việc có ý nghĩa như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, ngày hội tuổi trẻ sáng tạo, Ngày đoàn viên và các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; các hoạt động an sinh xã hội phục vụ nhân dân, đồng hành với thanh niên... Mỗi hoạt động đều có tính hành động cao, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế. Kết quả, hoạt động “Ngày chủ nhật xanh” tại 30 quận, huyện, thị xã và các trường đại học, cao đẳng đã thu hút 40.992 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” được triển khai sâu rộng với sự tham gia của hơn 11.150 lượt đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ Ðoàn đã hỗ trợ người dân Hải Dương giải cứu được 100 tấn rau, củ, quả và hơn 1.000 bó hoa; tổ chức 312 buổi tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn vệ sinh phòng dịch bệnh cho 15.500 người dân; tặng 400 suất quà cho các gia đình chính sách với tổng giá trị 560 triệu đồng; trao 400 suất học bổng và 1.000 phần quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn;  giúp đỡ, hỗ trợ 85 thanh niên yếu thế; thu được 18.483 đơn vị máu tình nguyện. Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính” được triển khai hiệu quả, kết quả giúp đỡ được 63.350 người dân.

Ðáng chú ý, trong Tháng Thanh niên năm 2021, Thành đoàn Hà Nội đã triển khai Chiến dịch “90 nghìn việc làm dành cho thanh niên, sinh viên”, đồng thời hỗ trợ thanh niên cải thiện kỹ năng ứng tuyển, tìm kiếm công việc. Một số quận, huyện, thị đoàn, đoàn các trường đại học, cao đẳng, học viện đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế; tích cực tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của cán bộ Ðoàn các cấp; tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp... Ðã có nhiều hoạt động được tổ chức như: Talk show Digital Painting - Ứng dụng nghề nghiệp; cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo - khởi nghiệp trong sinh viên”; “Khóa học hình thành và phát triển ý tưởng kinh doanh” và các cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” tại nhiều trường đại học. Các cấp bộ Ðoàn đã hỗ trợ gần 11 tỷ đồng vốn vay khởi nghiệp, lập nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ 203 dự án khởi nghiệp của thanh niên và 121 mô hình thanh niên làm kinh tế.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ðức Tiến, Tháng Thanh niên năm 2021 đã đạt được kết quả toàn diện, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 11 chỉ tiêu. Có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực đã tạo dấu ấn và lan tỏa trong xã hội, được các cấp ủy đảng, chính quyền và các ban, ngành quan tâm, tạo điều kiện, ghi nhận; sự hỗ trợ của nhiều nguồn lực xã hội trong việc triển khai hoạt động. Một số kết quả vượt chỉ tiêu đề ra như: Ðề xuất 16.207 ý tưởng, sáng kiến, đạt 108%; vận động hiến máu đạt 18.483 đơn vị máu, đạt 123%; thực hiện 215 công trình thanh niên cấp huyện; giới thiệu kết nạp mới 19.086 đoàn viên; giới thiệu việc làm cho 11.350 đoàn viên, thanh niên được giới thiệu việc làm, đạt 126%; tư vấn về khởi sự doanh nghiệp cho 4.375 đoàn viên, thanh niên, đạt 145,83%; thực hiện 33 điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh, thiếu nhi tại các khu chung cư, khu nhà tập trung, đạt 110%…

Tháng Thanh niên được Thành đoàn Hà Nội phát động thường niên không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị, để mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Ðoàn, mà đã trở thành dịp để thanh niên Thủ đô phát huy trí tuệ, sức sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị; xung kích, tình nguyện vì cộng đồng và xã hội.