Lan tỏa những mô hình sáng tạo

Với tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm; nhiều mô hình hay, phần việc mới, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Thủ đô trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, đóng góp không nhỏ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương, đơn vị.

Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ người cao tuổi làm căn cước công dân.
Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ người cao tuổi làm căn cước công dân.

Mô hình "Chương trình phối hợp thanh niên tham gia bảo đảm an ninh nông thôn trên địa bàn thành phố Hà Nội" của Ðoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội là một trong năm mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2020 của Tuổi trẻ Thủ đô. Ðây là chương trình được đoàn thanh niên Công an thành phố phối hợp đoàn thanh niên các địa phương nhằm thực hiện chủ trương hướng về cơ sở của Bộ Công an và góp phần thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU, ngày 4/7/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội. Các hoạt động đã được các lực lượng phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, sáng tạo về nội dung, hình thức. Trong đó, điển hình là công tác tuyên truyền pháp luật với học sinh tiểu học, THCS, THPT; các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế; giáo dục, cảm hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho những thanh niên chậm tiến, thanh niên cai nghiện ma túy trở về địa phương sớm ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng… Ðến nay, đoàn viên, thanh niên đã trồng 2.522 cây xanh trị giá 102,6 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng tám sân chơi cuối tuần trị giá 82 triệu đồng cho thanh niên, thiếu nhi; một con đường thanh niên trị giá 35 triệu đồng; ba nhà vệ sinh thân thiện trị giá 30 triệu đồng… Trong giai đoạn 2018 - 2019, Chương trình góp phần hỗ trợ hai xã về đích nông thôn mới; sáu xã có tình hình an ninh trật tự ổn định, không phát sinh vụ việc mới.

Mô hình Câu lạc bộ "Học bổng thắp sáng ước mơ" của Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quốc Oai đã tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, giáo dục, chăm lo, hỗ trợ cho thanh niên, thiếu nhi. Câu lạc bộ được thành lập năm 2020 với mục đích giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhưng có tinh thần hiếu học. Ðến nay, câu lạc bộ đã khảo sát, xét chọn và trao tặng sáu suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó thông qua hoạt động tài trợ nuôi dưỡng, hỗ trợ một triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em tốt nghiệp THPT, với tổng kinh phí là 190 triệu đồng.

Theo đồng chí Chu Hồng Minh, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội: 5 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của mỗi tổ chức đoàn, hội, đội, của mỗi cán bộ, đoàn viên Thủ đô. Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch, hướng dẫn cụ thể thành những tiêu chí, gắn với thực hiện chủ đề công tác hằng năm của thành phố và việc triển khai Cuộc vận động "Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới". Từ đó, nhiều công trình thanh niên làm theo lời Bác đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, có sự thay đổi rõ nét về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ứng xử, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đoàn viên, thanh niên... Mỗi năm, từ các mô hình hay, cách làm sáng tạo của cơ sở, Ðoàn Thanh niên thành phố chọn một mô hình cụ thể để nhân rộng và lan tỏa như: Mô hình "Góc phố nở hoa", "Ðường hoa thanh niên" năm 2016; công trình "Nhà Nhân ái" năm 2017… và "Phòng tuyến áo xanh" thanh niên Thủ đô tham gia phòng, chống dịch Covid-19 năm 2020…

Bằng những việc làm thiết thực, tuổi trẻ Thủ đô đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ trở thành công việc hằng ngày trong mỗi đoàn viên, thanh niên; góp phần xây dựng tổ chức đoàn, hội ngày càng vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, trở thành cánh tay đắc lực cho Ðảng và chính quyền các cấp.