Hà Nội trẻ

Đồng hành cùng người dân chống dịch

Không phải công dân phường Dịch Vọng Hậu, nhưng sau hơn 10 năm gắn bó với công tác Ðoàn nơi đây, Nguyễn Thành Luân được nhiều người dân, đoàn viên, thanh niên trong phường yêu mến, tin tưởng.

Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Ðoàn phường Dịch Vọng Hậu tặng quà hỗ trợ sinh viên khó khăn trên địa bàn phường.
Anh Nguyễn Thành Luân, Bí thư Ðoàn phường Dịch Vọng Hậu tặng quà hỗ trợ sinh viên khó khăn trên địa bàn phường.

Tốt nghiệp Khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học Thương mại, Nguyễn Thành Luân, sinh năm 1988, về công tác tại một công ty trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy). Vốn năng nổ tham gia các hoạt động Ðoàn thanh niên từ khi ngồi trên ghế trường đại học, Luân được giao phụ trách công tác Ðoàn tại công ty, đồng thời tham gia công tác Ðoàn tại phường Dịch Vọng Hậu. Dần dà anh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Ðoàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy. Ðây là vinh dự cũng là thách thức không nhỏ với Luân bởi anh là "người lạ" với đoàn viên, thanh niên trong phường. Ðể tập trung thực hiện nhiệm vụ cán bộ đoàn chuyên trách, anh xin nghỉ việc tại công ty, dành nhiều thời gian xuống cơ sở, gặp gỡ đoàn viên, thanh niên. Nhiều hoạt động thiết thực được anh triển khai đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Ðặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hai năm qua ghi dấu ấn rõ nét vai trò của "thủ lĩnh" Ðoàn Nguyễn Thành Luân. Những ngày Hà Nội trải qua đợt rét nhất trong mùa đông năm 2021, các thành viên trong "Ðội chăm sóc hỗ trợ F0" trên địa bàn phường vẫn miệt mài đến các hộ gia đình lấy mẫu xét nghiệm. Phụ trách và trực tiếp thực hiện công tác quản lý, chăm sóc F0 trên địa bàn, Luân thành lập và tập huấn cho 30 thanh niên tham gia "Ðội chăm sóc hỗ trợ F0", thực hiện nhiệm vụ tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, anh còn quản lý phần nhập dữ liệu ban đầu cho các F0 lên trang web: https://chamsocsuckhoe.yte360.com/.

Khi phường tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, Luân đã vận động gần 1.500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ, phân luồng, hướng dẫn kê khai, nhập dữ liệu hệ thống, chăm sóc sau tiêm cho người dân tại phường. Hoạt động này góp phần đưa phường Dịch Vọng Hậu trở thành đơn vị dẫn đầu quận Cầu Giấy về công tác an toàn trong tiêm chủng, tỷ lệ tiêm chủng người dân trong toàn phường đạt cao.

Trước đó, khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Luân vận động và thành lập đội "Shipper miễn phí" và "Ði chợ giúp dân". Ðoàn viên, thanh niên tham gia tiếp tế lương thực, thực phẩm, đi chợ theo đơn, vận chuyển hàng hóa đến tận nơi giúp các hộ dân… đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn không có chợ dân sinh. Trong hai tháng thành lập và duy trì, mô hình này đã vận chuyển hơn 300 đơn hàng, gần 1.000 đơn hàng đi chợ giúp người dân, Luân chia sẻ.

Thấu hiểu những khó khăn người dân gặp phải do dịch bệnh, Luân còn vận động các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp hảo tâm ủng hộ: gạo, mì ăn liền, trứng, lương thực, thực phẩm, rau sạch để tặng cho những gia đình, sinh viên, người lao động khó khăn, nhất là người lao động trong các công trường xây dựng, lao động tự do… trú trên địa bàn phường. Gần 2.000 suất ăn, 1.500 suất cơm… đã được gửi tới những người có hoàn cảnh khó khăn trong giai đoạn khó khăn nhất, giúp họ vượt qua dịch bệnh.

Với nhiều hoạt động thiện nguyện hiệu quả vì cộng đồng, Nguyễn Thành Luân là một trong những gương mặt xuất sắc được đề cử giải thưởng Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2021 ■ 

Thanh Tâm