Cô gái trẻ say mê các hoạt động thiện nguyện

Năm nay 22 tuổi, giáo viên Trường mầm non khu đô thị Sài Đồng (quận Long Biên) Hoàng Thị Minh Trang đã có hơn ba năm là trưởng nhóm “Từ tâm hướng thiện” với nhiều chương trình thiện nguyện ý nghĩa.

Phong cách nhanh nhẹn, tự tin là những ấn tượng mà Minh Trang mang lại đối với những người tiếp xúc với em. Khuôn mặt Trang toát lên vẻ thánh thiện và gần gũi khiến người đối diện có cảm giác thân thuộc. Minh Trang bắt đầu tham gia các hoạt động từ thiện từ năm 2014 khi đang là du học sinh năm thứ hai Trường đại học Kaplan (Xin-ga-po). Hồi đó, sau khi tham gia phát cơm từ thiện cùng một câu lạc bộ tình nguyện, Trang đã có ý định thành lập nhóm tình nguyện.

Năm 2015, nhóm thiện nguyện Từ tâm hướng thiện ra đời. Sau hơn ba năm hoạt động, nhóm đã tập hợp được 18 thành viên chính thức, phần lớn là các bạn trẻ từ 18 đến 22 tuổi. Hoạt động của nhóm không chỉ dừng lại ở việc phát đồ ăn cho người vô gia cư trong những đêm đông lạnh, trao quà cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Nhi, tặng quần áo, sách vở, thực phẩm cho người dân ở những vùng bị thiên tai, mà còn kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ kinh phí xây bếp, cải thiện nơi ở cho trẻ em vùng cao, hỗ trợ đồng phục, xe đạp cho các em… Hơn ba năm qua, nhóm của Trang đã tiếp nhận sự ủng hộ thầm lặng của các mạnh thường quân tài trợ cho các hoạt động thiện nguyện. Có chuyến đi, nhóm chuẩn bị kinh phí hỗ trợ bằng tiền mặt và hàng hóa trị giá tới hàng trăm triệu đồng.

Trong những chuyến tình nguyện mà nhóm đã thực hiện, có chuyến Trang cùng các bạn cùng chuẩn bị, từ khâu khảo sát, kêu gọi tài trợ, sắp xếp hàng hóa, đi trao quà. Chúng em đến từng nhà có hoàn cảnh khó khăn để “mục sở thị” tìm phương án giúp đỡ thiết thực nhất cho người dân. Khi có những hình ảnh và số liệu cụ thể, rõ ràng, nhóm mới viết lời kêu gọi ủng hộ. Mục tiêu của nhóm vẫn là tìm được thật nhiều những hoàn cảnh khó khăn để tận tay giúp đỡ - Trang chia sẻ. Có những chuyến từ thiện Trang phải điều hành, phối hợp hoạt động với các thành viên từ xa, để khi có thời gian về Việt Nam kịp lên đường cùng với đoàn ngay. Ngoài việc giúp đỡ về vật chất, Trang và nhóm luôn biến những lần trao quà thành những buổi giao lưu truyền cảm hứng, kết nối tình người, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn có nghị lực phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống. Trang kể: “Trong chuyến tình nguyện tại Trường Khuyết tật Sóc Sơn, khi các thành viên trong đội đứng thành vòng tròn và vỗ tay hát, chúng em rất bất ngờ khi các em nhỏ bị khiếm thính, khiếm thị cũng vui vẻ đứng lên hát và vỗ tay cùng.

Điều đó làm nhóm rất hạnh phúc vì đã truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ, để các bạn ấy được cảm nhận mình là người bình thường”. Trang và các bạn trong nhóm đang lên kế hoạch tổ chức chương trình Tết đoàn viên cho các gia đình nghèo tại một tỉnh vùng cao trong đợt Tết Nguyên đán sắp tới. Trang mong muốn kêu gọi được nhiều doanh nghiệp tài trợ kinh phí để xây trường học, trạm y tế cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa.

Từng học ngành tài chính, tổ chức sự kiện, nhưng sau khi đi du học trở về, Trang lại chọn công việc là giáo viên mầm non vì tình yêu với các em nhỏ. Hiện tại, cô giáo sinh năm 1995 đang dạy tiếng Anh và kỹ năng MC cho học sinh mầm non. Cùng với việc thực hiện các hoạt động thiện nguyện, Minh Trang đang ấp ủ dự định sẽ mở trung tâm giáo dục về kỹ năng sống, phát triển tiềm năng cho học sinh mầm non, tiểu học và tập huấn kỹ năng cho các thầy giáo, cô giáo trong trường về lĩnh vực này, để bảo đảm hiệu quả cao nhất trong việc đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em.