Chiến sĩ công an giàu lòng nhân ái

Lội ruộng gặt lúa, thu hoạch hoa sen, hỗ trợ tiêu thụ nông sản giúp nông dân… những hình ảnh này của Thượng úy Nguyễn Phương Thảo, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã quen thuộc với người dân quê hương “chiếc gậy Trường Sơn”. Chị được nhiều người dân yêu quý gọi là “bông hồng thép” giàu lòng nhân ái.

Thượng úy Nguyễn Phương Thảo thu hoạch hoa sen giúp người dân huyện Ứng Hòa.
Thượng úy Nguyễn Phương Thảo thu hoạch hoa sen giúp người dân huyện Ứng Hòa.

Những tháng giữa năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thành phố Hà Nội phải thực hiện giãn cách khiến nông sản của người dân huyện Ứng Hòa bị ùn ứ. Thấu hiểu nỗi lo của người dân, với vai trò là “thủ lĩnh” Đoàn Thanh niên Công an huyện, Thượng úy Thảo phát động đoàn viên, thanh niên trong đơn vị tới tận vườn khảo sát, tham gia thu hoạch và tổ chức tiêu thụ ổi giúp người dân xã Lưu Hoàng; tiêu thụ dưa vàng, dưa lưới giúp người dân xã Hồng Quang, xã Phù Lưu... “Tận dụng ưu thế của mạng xã hội, tôi đăng bán các loại nông sản như: hoa sen, trứng gà, nhãn, dưa vàng... trên fanpage của Đoàn Thanh niên Công an huyện. Chỉ sau một thời gian ngắn, chúng tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng. Tôi tiếp tục huy động đoàn viên, thanh niên vận chuyển nông sản đến tận nơi cho các đơn vị”, chị Thảo chia sẻ.

Cuối tháng 8, lúa vào vụ thu hoạch, nhưng các hộ dân trong xóm 3, thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa nằm trong khu vực cách ly bởi dịch Covid-19. Người dân lo lắng không biết làm thế nào, thì một lần nữa được Thượng úy Thảo gỡ khó. Thượng úy Thảo cùng đoàn viên, thanh niên thu hoạch 70 tấn lúa trên 40 mẫu ruộng và chở về tận nhà giúp nhân dân. Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân không ngại khó, xắn quần lội ruộng gặt lúa giúp dân đã tạo ấn tượng rất đẹp trong cộng đồng. Không chỉ hỗ trợ người dân huyện Ứng Hòa, mà trước đó, Thượng úy Thảo đã trực tiếp kết nối và tham gia tiêu thụ tám tấn “mận hậu” giúp bà con xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La trong mùa dịch.

Yêu thích mầu áo chiến sĩ công an qua bộ phim “Cảnh sát hình sự”, cô nữ sinh Nguyễn Phương Thảo quyết tâm trở thành chiến sĩ bảo vệ bình yên cho nhân dân. Sau khi tốt nghiệp, chị được phân công về Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Ứng Hòa. Gần 10 năm gắn bó với nghề, Thượng úy Thảo đã góp phần phá hàng trăm vụ án. Trong đó, trong quá trình thực hiện chuyên án bắt đối tượng tàng trữ heroin tại Ứng Hòa, chị phải cải trang, nhập vai làm nhiều công việc như: bưu tá, người thu tiền điện… Thời gian theo dõi đối tượng ở nhiều địa điểm tại Điện Biên, Hà Nội gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị và đồng đội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đưa đối tượng ra ánh sáng, chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Luôn hết lòng bảo vệ bình yên cho nhân dân, Thượng úy Thảo cũng hoàn thành rất tốt vai trò Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt phòng, chống Covid-19. Chị vừa điều hành, vừa tham gia cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các tuyến đường trên địa bàn huyện; Tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, chị phân công đoàn viên thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người ra vào đơn vị, đo thân nhiệt, khai báo y tế, khử khuẩn trước khi vào liên hệ hoặc làm việc để bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ, quần chúng nhân dân khi đến liên hệ công tác hoặc giải quyết công việc tại Công an huyện.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Thượng úy Nguyễn Phương Thảo được tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, chị được đề xuất nhận giải thưởng “Tình nguyện quốc gia” năm 2021 và được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện, phòng chống dịch Covid-19.