“Áo xanh” bảo vệ “vùng xanh”

Những ngày này, bất chấp thời tiết nắng nóng và dịch bệnh nguy hiểm, đoàn viên, thanh niên Thủ đô túc trực tại các chốt “vùng xanh”, các điểm tiêm chủng của địa phương, cùng với các lực lượng chức năng tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch.

Bạn Triệu An Ngọc (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) đảm nhiệm việc vận chuyển lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu đến các hộ dân trong phường. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của Đoàn Thanh niên phường sau khi chốt kiểm soát “vùng xanh” được thành lập tại 14 phường của quận Hoàng Mai, nhằm hạn chế người lạ đến địa bàn, chống lây nhiễm Covid-19.

Ngọc cho biết: "Người vận chuyển lương thực, thực phẩm cho các hộ dân phải đi lại nhiều, cần có sức khỏe, nên em xung phong đảm nhận". Ngày đầu do chưa nắm được các ngõ, ngách, cho nên mất khá nhiều thời gian, nhưng chỉ sang ngày thứ hai Ngọc đã nắm rõ địa bàn, giao chuyển hàng hóa nhanh hơn. Bên cạnh nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm, Ngọc và đoàn viên, thanh niên trong phường cùng các đoàn thể chính trị khác đảm nhận luôn việc trực chốt, tích cực tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là tuyên truyền giúp người dân hiểu ý nghĩa của việc thực hiện và bảo vệ “vùng xanh”.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai Nguyễn Quỳnh Trang cho biết, ngay sau khi Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội được ban hành vào ngày 30/7, Quận đoàn đã ban hành văn bản tới cơ sở đoàn và chỉ đạo đoàn thanh niên 14 phường phối hợp các đoàn thể chính trị, xã hội, tổ Covid, cộng đồng khu dân cư thiết lập và tham gia các chốt bảo vệ “vùng xanh”; hỗ trợ giám sát các khu vực này để hạn chế người lạ ra vào, tránh lây nhiễm; bố trí lực lượng hỗ trợ người dân khu vực này mua bán nhu yếu phẩm cần thiết. “Đoàn viên, thanh niên được quán triệt thực hiện nghiêm quy tắc 5K, với tinh thần tình nguyện cao nhất. Những chốt “vùng xanh” an toàn được lập tại các khu dân cư thể hiện sự đoàn kết, sức mạnh cộng đồng trong đẩy lùi dịch bệnh” - chị Nguyễn Quỳnh Trang cho biết.

Các bạn trẻ huyện Đan Phượng cũng thể hiện tinh thần xung kích, phòng, chống dịch Covid-19 tại điểm chốt kiểm soát, khu vực chợ dân sinh. Anh Bùi Thái Sơn, Bí thư Huyện đoàn Đan Phượng chia sẻ: "Từ ngày 24/7 đến 3/8, Đoàn Thanh niên huyện đã huy động từ 200 đến 750 đoàn viên, chia nhau trực từ hai đến ba ca/ngày tại các chốt trên địa bàn.

Huyện đoàn tích cực kêu gọi đoàn viên, thanh niên quyên góp vật lực, kịp thời hỗ trợ các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn những món quà như: Kính chắn giọt bắn, nước uống các loại, sữa, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế, nước sát khuẩn, thực phẩm… Tổng trị giá quà tặng là 694 triệu đồng.

Những ngày này, lực lượng áo xanh tình nguyện hỗ trợ các bác sĩ, nhân viên y tế tiến hành tiêm vắc-xin cho người dân. Bí thư Đoàn xã Tốt Động (huyện Chương Mỹ) Đặng Thị Phương Hằng cho biết: Xã đang triển khai tiêm vắc-xin cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên. Các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn người đến tiêm kê khai phiếu, yêu cầu mọi người giãn cách, sát khuẩn tay và hỗ trợ trông xe ở vòng ngoài, xếp ghế bảo đảm khoảng cách theo quy định để ai đến tiêm cũng được làm thủ tục, kê khai trong thời gian nhanh nhất có thể.

Đoàn xã Tốt Động còn tham gia trực chống kiểm soát y tế, tổ chức nấu hàng trăm suất cơm, đem tới cho chốt trực và lực lượng y tế xã… Nguồn kinh phí của những bữa ăn này được kêu gọi từ những nhà hảo tâm.

Tại điểm tiêm phòng Trường THCS Khương Đình (quận Thanh Xuân), các đoàn viên, thanh niên luôn tay kiểm tra giấy tờ của người đến tiêm, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay và nhắc nhở mọi người xếp hàng bảo đảm giãn cách, quét mã QR-Code theo quy định. Bí thư Đoàn phường Kim Giang Nguyễn Quang Đạt chia sẻ, ban ngày các bạn đoàn viên hỗ trợ tiêm phòng ở vòng ngoài, ban đêm tham gia trực chốt phòng, chống dịch. Dù vất vả nhưng mọi người đều thấy vui vì được góp công, góp sức nhỏ bé của mình cùng chính quyền địa phương đẩy lùi dịch bệnh.

Anh Nguyễn Văn Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Quận đoàn Thanh Xuân cho biết, những ngày nắng nóng, công việc ngoài trời càng vất vả hơn, nhưng các bạn vẫn vui vẻ, nhiệt tình làm việc. Có khi các bạn gặp một số người dân đến tiêm bị sốt hơn 37oC, lực lượng thanh niên ngay lập tức gọi Trung tâm Y tế quận đến lấy mẫu test nhanh. Nhiều cô, bác đi tiêm phòng hồi hộp, lo lắng, các bạn trẻ luôn động viên, chia sẻ kiến thức, hiểu biết để họ yên tâm, ổn định tâm lý trước và sau tiêm. Vì thế, đợt tiêm chủng lớn của quận diễn ra an toàn, đạt hiệu quả cao.

Các hoạt động hỗ trợ của đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã góp phần giảm gánh nặng cho các cấp chính quyền, thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng chung sức cùng cộng đồng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19, sớm đưa cuộc sống bình thường trở lại.