Sáng kiến gây quỹ vắc-xin của đoàn viên thanh niên

Đoàn viên thanh niên TP Hà Nội có nhiều hoạt động thiết thực để đóng góp cho Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; trong đó có mô hình rửa xe máy gây quỹ của Đoàn Thanh niên quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ.

Đoàn viên thanh niên phường Phúc La rửa xe lấy tiền ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.
Đoàn viên thanh niên phường Phúc La rửa xe lấy tiền ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19.

Một ngày đầu tháng 7, nhiều người dân phường Phúc La (quận Hà Đông) khá bất ngờ khi thấy các đoàn viên thanh niên địa phương mở điểm rửa xe để ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19. Rất nhanh chóng, nhiều người dân đã đến ủng hộ các bạn trẻ. Chỉ trong hai tiếng rưỡi, điểm rửa xe của đoàn viên thanh niên phường Phúc La đã rửa gần 20 xe máy. Ngoài số tiền trả theo giá quy định, một số khách hàng bỏ thêm tiền vào thùng đựng quỹ từ thiện đặt tại điểm rửa xe.

Chị Nguyễn Thị Huyền Trang, Bí thư Đoàn phường Phúc La cho biết: “Để bảo đảm quy định phòng, chống dịch, Đoàn phường chỉ huy động năm đoàn viên tham gia. Buổi đầu dự kiến chỉ mới hoạt động thử nghiệm, nhưng lại thành công hơn mong đợi khi rất đông người dân ủng hộ. Đoàn Thanh niên cũng được chủ cửa hàng giúp đỡ bằng cách tài trợ dụng cụ, cung cấp điện, nước”.

Dự kiến trong tháng 7, Đoàn Thanh niên phường Phúc La sẽ thực hiện bốn buổi rửa xe gây quỹ, dự kiến thu hơn một triệu đồng. “Số tiền tuy nhỏ, nhưng tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đoàn viên thanh niên phường Phúc La đối với nhiệm vụ chung của quận và thành phố” - Bí thư Đoàn phường Phúc La cho biết.

Cũng theo chị Trang, thanh niên ở đô thị phần lớn không quen với việc lao động tay chân. Để tham gia hoạt động thiện nguyện này, không ít bạn trẻ phải vượt qua chính mình. Lần đầu tham gia, không khỏi bỡ ngỡ, một số bạn còn lúng túng khi không biết bắt đầu công việc như thế nào. Tuy nhiên, với lòng nhiệt tình của tuổi trẻ, hầu hết các bạn đều nhanh chóng thích nghi, tham gia đầy đủ mà không còn ngại ngùng hay e ngại lao động trong thời tiết nóng bức. Thời gian tới, Đoàn phường Phúc La sẽ triển khai thu gom rác thải nhựa để tái chế trồng cây cảnh; mô hình quầy bán quần, áo cũ với giá 2.000 đồng/chiếc… nhằm gây quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, mô hình rửa xe gây Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Bí thư Đoàn xã Tốt Động Đặng Thị Phương Hằng nói: “Kết quả thu được không chỉ ở số tiền ủng hộ, mà giúp các bạn trẻ hiểu hơn về giá trị lao động, tinh thần tương thân, tương ái, cũng như ý thức trách nhiệm với cộng đồng, với đất nước”.

Đoàn Thanh niên xã Tốt Động đã đăng tải hình ảnh, thời gian, địa điểm hoạt động lên mạng xã hội để nhiều người cùng góp công, góp sức phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh. Đoàn xã thường xuyên tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch Covid-19 vào chủ nhật hằng tuần, tuyên truyền tại nhà văn hóa; tổ chức dạy bơi miễn phí, thu gom phế liệu để bán lấy tiền gây quỹ ủng hộ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn,...