Quán cơm chay 0 đồng

Không chỉ mang đến những suất cơm chay cho những người lao động trong những ngày dịch bệnh, Nhà ăn 0 đồng Nhất Tâm ở đường Lê Đức Thọ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) còn mong muốn mang đến những giờ phút thư thái, rời xa cuộc sống đầy áp lực, xô bồ, hướng con người sống tích cực, ý nghĩa hơn.

Thực khách thưởng thức các món chay tại quán.
Thực khách thưởng thức các món chay tại quán.

Từ giữa tháng 2/2022, Nhà ăn 0 đồng tại số 30, ngõ 7 đường Lê Đức Thọ bắt đầu mở cửa đón thực khách. Không gian hơn 40 m2 trở nên ấm cúng với tiếng cười, tiếng nói, lời hỏi han của chủ và khách, lẫn các tình nguyện viên phục vụ. Những món ăn nóng hổi được đưa lên đều được thực khách đón nhận một cách hoan hỉ. Chị Hoàng Kim Ngọc, quản lý quán ăn cho biết: Đây là chi nhánh số 23 trong hệ thống chuỗi “cơm chay 0 đồng Nhất Tâm” đã quen thuộc với người dân cả nước trong vài năm trở lại đây.

Chuỗi nhà ăn 0 đồng này do anh Trần Thanh Long sáng lập nhằm giúp đỡ những người khó khăn.“Luôn ấp ủ được chung tay cùng mọi người làm những điều ý nghĩa cho cộng đồng, nên khi nghe mẹ tôi chia sẻ về ý nguyện mở một quán ăn dành cho những người thích đồ chay, tôi đã đứng ra giúp mẹ thực hiện ý nguyện”- Chị Ngọc cho biết.

Sau một thời gian sửa chữa, chuẩn bị, quán ăn chay 0 đồng chính thức mở cửa và đi vào hoạt động với sự chung tay giúp sức của các tình nguyện viên. Quán mở cửa từ trưa thứ hai tới thứ sáu, nhưng để có thể chuẩn bị đủ 200 suất ăn miễn phí, từ 6 giờ sáng, các thành viên trong quán đã có mặt để bắt tay vào chế biến thực phẩm. Thời gian đầu, quán chủ yếu phục vụ mấy món ăn chay đơn giản, như giò, nem, thịt đều được làm từ nấm, tuy nhiên, thực đơn được thay đổi theo ngày để không gây nhàm chán cho thực khách. Mỗi tuần có từ hai đến ba ngày, quán phục vụ các món bún, phở chay. Nhà hàng còn chuẩn bị đồ tráng miệng được để sẵn ở từng bàn.

Mỗi ngày có khoảng 10 người tình nguyện đến phục vụ nhà ăn, từ việc chuẩn bị nguyên liệu, chế biến, phục vụ thực khách cho tới dọn dẹp, vệ sinh dụng cụ... Chị Ngọc cho biết, sau khi nhà ăn hoạt động, hàng xóm, người thân, bạn bè... đã tìm đến chung tay giúp đỡ quán. “Điều này khiến tôi thấy rất vui, vì những năng lực tích cực đã được lan tỏa”- Chị Ngọc chia sẻ.

Bà Trần Cẩm Tuyến-mẹ chị Hoàng Kim Ngọc, thường xuyên có mặt, hối hả phục vụ thực khách. Không chỉ là những món ăn chay, thứ người phụ nữ 70 tuổi muốn trao đi là một cái tâm hoan hỉ, yêu thương từ chính sự phục vụ chân thành. “Tiêu chí của quán là đón tất cả những người thích ăn chay đến thưởng thức. Những món ăn được chế biến công phu và bảo đảm vệ sinh như một bữa cơm nhà và thực khách sẽ dùng bữa trong tiếng nhạc thiền ấm cúng”- bà Tuyến chia sẻ.

Có lẽ xuất phát từ ý nghĩa tốt đẹp đó, mà sau nửa tháng khai trương, quán lúc nào cũng đông đúc, tấp nập. Không gian nhỏ luôn tràn ngập sự thân thiện, gần gũi, người với người trao cho nhau những nụ cười yêu thương, những ánh mắt vui tươi và một năng lượng tích cực. Chị Nguyễn Thị Thủy, trú tại quận Bắc Từ Liêm, cho biết: "Tôi giữ thói quen ăn chay vì nó mang đến nhiều tác dụng và lợi ích cho sức khỏe. Khi biết được quán ăn phục vụ các suất ăn chay miễn phí, tôi rủ bạn tới để thưởng thức. Đồ chay nhưng ở đây chế biến rất cầu kỳ và ngon".

Biết đến nhà ăn 0 đồng trên mạng xã hội, bạn Nguyễn Thị Lan (quê Nghệ An) đã đến làm tình nguyện viên tại đây từ hơn một tuần nay. Lan chia sẻ: "Cứ được nghỉ học là mình lại tới phụ giúp các anh, chị chuẩn bị những suất cơm chay”. Để mọi người đến ăn thoải mái nhất, quán quyết định không đặt hòm từ thiện. Hiện, chi phí duy trì quán sẽ được trích một phần từ doanh thu công ty mỹ phẩm của chị Hoàng Kim Ngọc cũng như đóng góp thêm của các nhà hảo tâm. Dự kiến trong năm 2022, sẽ có thêm năm quán ăn chay 0 đồng được mở tại Hà Nội.