Phú Thượng-xứ đạo kiểu mẫu

Phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) là địa bàn có nhiều đồng bào Công giáo sinh sống. Mảnh đất này có nghề nấu xôi truyền thống. Hàng trăm hộ gia đình Công giáo nơi đây đã kế thừa, phát huy nghề truyền thống, đem lại thu nhập cao. Đồng bào Công giáo ở Phú Thượng luôn sống tốt đời, đẹp đạo, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Phường Phú Thượng có ba làng cổ: Làng Thượng Thụy (còn gọi là làng Bạt); làng Phú Gia (làng Gạ), làng Phú Xá (làng Xù). Phú Thượng có nghề nấu xôi, tập trung nhiều nhất ở Kẻ Gạ. Đây cũng là địa bàn có rất đông đồng bào Công giáo sinh sống, sinh hoạt tại ba nhà thờ, gồm: Thượng Thụy, Phú Gia, Phú Thọ.

Chủ tịch UBND phường Phú Thượng Nguyễn Công Quảng cho biết, cuối năm 2016, Phú Thượng đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cấp bằng công nhận Làng nghề truyền thống. Toàn phường hiện có 300 hộ làm nghề nấu xôi. Thu nhập bình quân đạt từ 600 nghìn đến 700 nghìn đồng người/ngày. Trong đó, đồng bào Công giáo chiếm phần lớn, với khoảng 200 hộ làm nghề. Bà Maria Nguyễn Thị Nhung (cụm 2, tổ 14, phường Phú Thượng) là người Công giáo, đồng thời cũng là chủ thương hiệu “xôi Nhung” có tiếng ở Phú Thượng cho biết: “Người dân Thủ đô rất thích ăn xôi Phú Thượng, vì vị thơm dẻo đặc biệt. Trung bình mỗi ngày gia đình nấu khoảng 80 kg gạo”. Doanh nghiệp của bà Nhung đã trở thành nguồn cung xôi cho nhiều nhà hàng, khách sạn, trung tâm tiệc cưới lớn của Hà Nội. Các hộ gia đình hiện nay còn mở rộng hình thức kinh doanh, bán hàng trực tuyến, bán hàng cho nhà hàng, khách sạn, nhiều hộ gia đình có thu nhập cao.

Các gia đình ở xứ đạo Thượng Thụy, họ đạo Phú Gia, Phú Thọ không chỉ giữ nghề truyền thống, mà còn nổi tiếng với tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết cộng đồng. Dịch Covid-19 vừa qua là một dịp người Công giáo Phú Thượng thể hiện tình đoàn kết. Gia đình bà Công Thị Trang, ông Nguyễn Bá Đoán là một thí dụ điển hình. Hễ nghe tin có người gặp khó khăn, gia đình ông bà lập tức gửi tiền, tặng quà trợ giúp. Trưởng Ban đoàn kết Công giáo quận Tây Hồ Lê Thành Minh cho biết: “Phường Phú Thượng không có hộ nghèo, không có người Công giáo nghèo, cho nên mọi người tập trung giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ trên địa bàn và ở những khu vực lân cận. Phường Phú Thượng gần cầu Nhật Tân, là khu vực có nhiều lao động tự do cư trú. Bà con Công giáo trên địa bàn đã tự nguyện quyên góp được 5 tấn gạo, hàng chục thùng mì tôm và các nhu yếu phẩm với tổng trị giá lên tới 300 triệu đồng. Toàn bộ số quà này dành tặng cho người ở trọ có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội, với tổng số 600 lượt hộ được tặng quà”. Bà con Công giáo cũng tích cực đóng góp vào Quỹ Vắc-xin phòng Covid-19. Riêng họ đạo Phú Gia đã đóng góp tới 50 triệu đồng. Nhiều hộ gia đình tích cực tham gia chốt phòng, chống dịch Covid-19. Gương mẫu nhất phải kể đến ông Phạm Văn Tuyển, Trưởng ban Mục vụ Giáo họ Phú Thọ. Ông Tuyển cũng là thành viên Tổ Covid cộng đồng trên địa bàn.

Đồng bào Công giáo Phú Thượng còn nổi tiếng là những người sống tốt đời, đẹp đạo, tích cực tham gia phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những ngày cuối năm này, đồng bào Công giáo Phú Thượng đang tích cực trang trí nhà thờ. Mặc dù không tổ chức các sự kiện tập trung đông người để phòng, chống dịch, nhưng đồng bào vẫn rất phấn khởi đón mừng ngày Thiên Chúa Giáng sinh, kỳ vọng vào một năm mới tốt đẹp hơn.