Nỗ lực của nữ thủ khoa

Nguyễn Anh Thư, cô gái tốt nghiệp thủ khoa Trường đại học Luật Hà Nội năm 2020, vừa bước sang tuổi 22, gây ấn tượng với người mới tiếp xúc lần đầu bởi tác phong nhanh nhẹn, năng động, sự chững chạc, tự tin toát lên từ lời nói, cử chỉ giao tiếp.

Nguyễn Anh Thư (người thứ ba từ phải sang) nhận học bổng Amcham 2019 do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam trao tặng.
Nguyễn Anh Thư (người thứ ba từ phải sang) nhận học bổng Amcham 2019 do Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam trao tặng.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong một gia đình có bố mẹ đều theo nghề luật, con đường đến với ngành luật của Thư như một điều tất yếu. Thư chia sẻ, được tiếp xúc với môi trường luật và các tài liệu về luật từ sớm đã góp phần định hướng và giúp Thư có thêm quyết tâm để sau khi tốt nghiệp phổ thông tại Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, đăng ký thi vào Khoa Luật chất lượng cao, Trường đại học Luật Hà Nội và trở thành Á khoa đầu vào trong kỳ thi năm 2016. Ngay trong những năm đầu ngồi trên ghế đại học, Thư đã tích cực tham gia những cuộc thi tại trường để trau dồi thêm kinh nghiệm. 

Với thành tích học tập xuất sắc trong hai năm đầu đại học, học kỳ II năm thứ ba, Thư là sinh viên duy nhất được Trường đại học Luật Hà Nội lựa chọn để tham gia kỳ học trao đổi sinh viên tại Khoa Luật, Đại học Quốc gia Xin-ga-po. Môi trường học tập ở nước bạn có nhiều trải nghiệm mới, hấp dẫn, nhưng cũng đặt ra không ít trở ngại đối với cô gái trẻ. Nguyễn Anh Thư phải khắc phục những rào cản ngôn ngữ và quan trọng nhất là phải cập nhật nhiều kiến thức để bắt nhịp với chương trình học mới, bởi hệ thống luật pháp giữa hai quốc gia có nhiều điểm khác biệt. Cách chấm điểm ở Đại học Quốc gia Xin-ga-po cũng khác với các trường đại học ở nước ta, tạo sự cạnh tranh rất gay gắt về điểm số giữa các sinh viên trong lớp. Thư không những cố gắng hoàn thành bài tốt, mà còn phải cạnh tranh với những học sinh khác trong lớp để đạt được điểm cao. Nhưng nhờ đó, Thư cũng học thêm nhiều kỹ năng tốt cho công việc của một luật sư tương lai như việc tự nghiên cứu, khả năng đọc hiểu, tra cứu tài liệu... Kết thúc kỳ học tại Đại học Quốc gia Xin-ga-po, Thư được xét thẳng lên học chương trình thạc sĩ của trường.

Trở lại Việt Nam trong năm học thứ tư ở trường đại học, việc học tập của Thư và các bạn sinh viên gặp đôi chút đảo lộn do đại dịch Covid-19. Tuy không phải lên lớp nhiều như khi hai năm đầu đại học, nhưng Thư phải hoàn thành nhiều khóa học trong thời gian vắng mặt để tham gia chương trình trao đổi sinh viên. Bên cạnh đó, Thư còn dành thời gian để làm thêm tại một hãng luật đa quốc gia tại Hà Nội, phụ trách lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Với sự chăm chỉ và nền tảng kiến thức chắc chắn, cộng thêm nhiều kỹ năng đã được củng cố sau quá trình học tại Đại học Quốc gia Xin-ga-po, Thư đạt kết quả học tập cao và tốt nghiệp với điểm trung bình 3,71/4, trở thành thủ khoa đầu ra của Trường đại học Luật Hà Nội. 

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Thư cho biết, em sẽ đăng ký một khóa học luật sư trong một năm, sau đó sẽ quay trở lại Xin-ga-po để tiếp tục chương trình học thạc sĩ. Chặng đường phía trước còn dài và đòi hỏi nỗ lực không nhỏ đối với một cô gái trẻ, nhưng với sự quyết tâm cao và những thành tích học tập xuất sắc, hy vọng rằng, nữ thủ khoa Trường đại học Luật Hà Nội tiếp tục chinh phục những thành tích mới trên con đường học vấn và gặt hái thành công trong công việc, có nhiều đóng góp xây dựng Thủ đô và đất nước.