Máy khai báo y tế 3 trong 1

Với mong muốn tìm ra công cụ đắc lực giúp chính quyền, ngành y tế giám sát sức khỏe người dân, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, TS Đoàn Yên Thế - Trưởng khoa Cơ khí (Trường đại học Thủy lợi) cùng các cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu và chế tạo thành công "Máy khai báo y tế 3 trong 1". Sản phẩm này có thể tích hợp ba chức năng quan trọng: Đo thân nhiệt, xịt khuẩn tay tự động và nhận diện khuôn mặt.

TS Đoàn Yên Thế (thứ hai từ trái sang) cùng học trò tiến hành thử nghiệm sản phẩm.
TS Đoàn Yên Thế (thứ hai từ trái sang) cùng học trò tiến hành thử nghiệm sản phẩm.

Từ tháng 1 đến tháng 4/2021, TS Đoàn Yên Thế cùng các cộng sự bắt đầu tìm tòi, thiết kế, ứng dụng các công nghệ khác nhau để chế tạo sản phẩm. Ngoài việc thử nghiệm tại Trường đại học Thủy lợi, nhóm đã chọn một số trường trung học phổ thông trên địa bàn quận Đống Đa như Đống Đa, Lê Quý Đôn, Phan Huy Chú, Hoàng Cầu… để hoàn thiện các dữ liệu, thông số kỹ thuật. Sau bốn tháng với nhiều lần chỉnh sửa độ chính xác, từ tháng 5/2021, sản phẩm đã đi vào hoạt động ổn định. Hiện, sản phẩm đã được đưa vào sử dụng thử nghiệm tại Trường đại học Thủy lợi, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội, một số ga-ra ô-tô trên địa bàn thành phố. "Đến nay, chúng tôi đã nhận được hàng trăm đơn đặt hàng từ các bệnh viện, nhà hàng, doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại Hà Nội và một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang…", TS Đoàn Yên Thế vui mừng chia sẻ.

Về cơ chế hoạt động, TS Thế cho biết, khách hàng chỉ cần đứng trước thiết bị ở khoảng cách 30 đến 40 cm là thiết bị có thể nhận diện và điểm danh trong 5 đến 7 giây. Dữ liệu nhận diện gồm: Tên, chức vụ, nhiệt độ; dữ liệu được chuyển lên máy chủ thông qua hệ thống dữ liệu đám mây để lưu trữ và tích hợp trong các báo cáo của trường học, doanh nghiệp. Nếu người tương tác có nhiệt độ cao, máy sẽ kêu "tít, tít" để báo hiệu không đủ "chuẩn" y tế. Khi tới gần, trực diện với máy, máy sẽ chụp lại hình ảnh, nhận diện khuôn mặt để biết người lạ hay người nằm trong danh sách ra, vào thường xuyên. Khi người tương tác đưa tay vào bồn khử khuẩn, dung dịch sẽ tự động xịt sát khuẩn nhờ hệ thống cảm ứng thông minh.

Dù tích hợp ba chức năng song việc sử dụng, vận hành máy khá đơn giản vì có thể dễ dàng kết nối với máy tính và điện thoại di động. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... khi cần sử dụng máy như một nhân viên đo thân nhiệt tại văn phòng, chỉ cần nhập dữ liệu cán bộ, công nhân viên qua máy tính hoặc điện thoại di động, máy sẽ tự động đo thân nhiệt, báo cáo đến hệ thống tất cả các trường hợp nhân viên ra, vào tòa nhà. Khách ghé thăm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... có thể khai báo y tế qua máy bằng việc nhập thông tin cá nhân trực tiếp hoặc thông qua điện thoại di động. Máy sẽ lưu lại tiền sử y tế, nhận diện khuôn mặt (chính xác kể cả trong trường hợp người đeo khẩu trang) tất cả mọi người đã ra, vào tòa nhà và lưu giữ toàn bộ dữ liệu này.

Nhận định về hiệu quả ứng dụng trong thực tiễn, TS Thế cho biết: Từ dữ liệu y tế của người ra, vào các đơn vị được lưu lại theo lịch sử thời gian, máy sẽ giúp dễ dàng truy vết nếu phát hiện ra trường hợp nhiễm bệnh. Sản phẩm cũng có thể kết hợp với dữ liệu trên ứng dụng Blue Zone để giảm tối đa thời gian truy vết các ca bệnh, tiết kiệm đáng kể nguồn nhân lực, vật lực cho chính quyền địa phương và ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.