Lan tỏa ngọn lửa của tình yêu thương

"Cảm ơn anh, người có tấm lòng dũng cảm và một trái tim nhân hậu, một sức khỏe tốt đã cứu một gia đình thoát cảnh tang thương’’, "Hãy dập tắt những nguy cơ gây ra cháy nổ nhưng hãy lan tỏa ngọn lửa của tình yêu thương, của sự nghĩa hiệp đến cộng đồng-Ðó là lời khen và đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong bức Thư khen gửi đến anh Trung Văn Nam, hiện đang cư trú tại ngõ 51, phố Lương Khánh Thiện (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Anh Nam là người đã không màng hiểm nguy, xả thân cứu cháu bé trong vụ hỏa hoạn xảy ra trưa ngày 12/1/2022 trên địa bàn.

Anh Trung Văn Nam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do lãnh đạo thành phố Hà Nội trao tặng.
Anh Trung Văn Nam đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ do lãnh đạo thành phố Hà Nội trao tặng.

Hình ảnh anh Trung Văn Nam-người thanh niên dũng cảm leo thoăn thoắt lên mái nhà, cố dùng sức phá cửa sổ để cứu một cháu bé thoát khỏi đám cháy đang bùng lên dữ dội tại số 107, ngõ 51, phố Lương Khánh Thiện (phường Tương Mai, quận Hoàng Mai) được lan truyền rất nhanh trên các mạng xã hội những ngày gần đây và thu hút sự chú ý của dư luận. Anh được nhiều người ngợi ca, gọi là "người hùng giữa đời thực".

Ngại ngùng khi được gọi là người hùng, anh Nam giản dị chia sẻ: Trưa 12/1, khi đang ăn trưa gần đó, nghe tiếng tri hô của người dân chung quanh về đám cháy, tôi cùng đồng nghiệp là thợ sửa điều hòa đã lao ra ngoài, tiếp cận đám cháy, leo lên tầng hai tìm cách phá cửa sổ để cứu cháu bé đang mắc kẹt. Khung cửa khá chắc, tôi phải dùng chân để phá cửa sổ. Sự việc diễn ra rất nhanh, may mắn là chúng tôi đã đưa được cháu bé ra ngoài an toàn và hỗ trợ lực lượng chức năng đưa cháu xuống dưới chuyển đi cấp cứu.

Sau sự việc, bàn tay anh Nam có nhiều chỗ bị bỏng nhẹ, phồng đỏ, nhưng anh vẫn lập tức quay trở lại làm việc, bởi với anh, công việc sửa chữa, lắp đặt điều hòa, tủ lạnh hằng ngày cũng thường hay gây ra những vết xước. Nhưng quan trọng hơn, anh cho rằng "Ai trong tình huống đó cũng làm vậy thôi!". Ông Vũ Mạnh Cường, ông ngoại của cháu bé được cứu sống trong vụ cháy chia sẻ: "Hình ảnh anh Nam, anh Vũ đã xả thân, không ngại hiểm nguy, lao vào đám cháy để chữa cháy và cứu sống cháu ngoại tôi đã khiến gia đình thật sự xúc động. Ðó cũng là động lực, là niềm tin về tình cảm yêu thương giữa người với người trong bộn bề cuộc sống".

Trước hành động dũng cảm chữa cháy, cứu người, anh Trung Văn Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước gửi Thư khen; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cùng nhiều bằng khen, giấy khen của thành phố Hà Nội và chính quyền các cấp.

Trực tiếp trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tới anh Trung Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Ðức Tuấn nhấn mạnh: "Anh Nam đã có hành động dũng cảm, không ngại nguy hiểm để cứu người. Ðây là hành động tô điểm thêm vườn hoa người tốt việc tốt bao năm khoe sắc của Thủ đô. Ðồng thời thắp sáng thêm tình yêu vào cuộc sống, giúp nhiều người tin vào những điều tốt đẹp, thiện lương và tấm lòng cao quý của con người".

Vui mừng khi nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội với việc làm nhỏ bé của mình, anh Trung Văn Nam xúc động bày tỏ: "Thư khen của Chủ tịch nước, bằng khen, giấy khen tôi được nhận hôm nay, chính là món quà báo hiếu của tôi kính gửi đến bố mẹ. Ðây là những điều quý báu nhất tôi sẽ mang về để cảm ơn cha mẹ-những người nuôi nấng tôi trưởng thành để có ngày hôm nay".