Kết nối những tấm lòng

Xây hàng chục trường học, hỗ trợ bữa ăn cho hàng nghìn trẻ em, cung cấp sách vở hỗ trợ các em nhỏ vùng cao… là những việc mà các bạn trẻ trong nhóm thiện nguyện Niềm tin do Hoàng Hoa Trung (31 tuổi) đứng đầu, đã làm được trong vài năm gần đây.

Lớp học ở điểm Trường Nậm Vì (huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên) được xây mới từ kinh phí do nhóm Niềm tin vận động.
Lớp học ở điểm Trường Nậm Vì (huyện Mường Nhé, tỉnh Ðiện Biên) được xây mới từ kinh phí do nhóm Niềm tin vận động.

Anh Hoàng Hoa Trung, đại diện nhóm thiện nguyện Niềm tin cho biết, đến nay, nhóm đã cung cấp các bữa ăn miễn phí cho 12 nghìn học sinh ở những địa bàn khó khăn thuộc nhiều tỉnh nước ta. Nhóm tình nguyện này có khoảng 30 thành viên và người "thủ lĩnh" của nhóm năm nay mới 31 tuổi. Nhiều lần đi vùng cao, chứng kiến mảnh đời khốn khó của các em nhỏ nơi đây, nhóm Niềm tin đã nghĩ cách "kéo" bọn trẻ đến trường, thông qua cung cấp "bữa ăn có thịt". Gạo do bố mẹ các em đóng góp, nhóm hỗ trợ kinh phí để thầy, cô giáo nấu thức ăn. Ðôi khi, nhóm cung cấp toàn bộ cả bữa ăn. Ðến lớp nghĩa là được "chắc dạ", vì thế gia đình và các em học sinh đều muốn đến trường. Sáng tạo nhất của nhóm là tìm ra mô hình "Một người nuôi một cháu". Nhóm tính toán chi phí bữa ăn cho từng học sinh, nhân lên mỗi tháng là 150 nghìn đồng. Mỗi nhà hảo tâm sẽ nhận nuôi ít nhất một bé. Số tiền này được giám sát bởi phòng giáo dục và đào tạo địa phương, thầy, cô giáo và cha mẹ học sinh.

Trung và các thành viên nhóm Niềm tin luôn bận rộn vì cùng lúc điều hành nhiều dự án hỗ trợ trẻ em miền núi. Một trong những dự án quan trọng mà nhóm Niềm tin đang triển khai là dự án "Sức mạnh 2.000". Hoàng Hoa Trung cho biết: "Nếu mỗi ngày có hai triệu người bỏ ra 2.000 đồng thì số tiền này sẽ đủ giúp trẻ em trên khắp cả nước có điều kiện đi học". Nghe có vẻ mơ hồ, nhưng Trung tính toán, nếu một triệu người mỗi ngày bỏ ra 2.000 đồng thì sau một năm, dự án sẽ có hàng trăm tỷ đồng đủ để xây dựng trường học, cả các ngôi nhà hỗ trợ cho trẻ em ở những địa bàn khó khăn.

Ban đầu nhóm Niềm tin đặt mục tiêu mỗi năm xây được một ngôi trường cho trẻ em vùng cao. Nhưng chỉ sau một thời gian, nhóm đã vượt chỉ tiêu. Riêng năm 2019, đã xây được 15 điểm trường. Ðó là cơ sở để nhóm đặt ra mục tiêu lớn hơn trong giai đoạn tiếp theo, gồm: Gây quỹ để xây trường, nhà nội trú, xây cầu cho các em đến trường... Dự kiến hơn 100 công trình khác được hoàn thiện trong năm 2021.

Năm nay 31 tuổi, nhưng Hoàng Hoa Trung đã có 14 năm gắn bó với hoạt động thiện nguyện. Dù là một tổ chức tập hợp những người trẻ tuổi, nhưng nhóm Niềm tin chinh phục được nhiều doanh nghiệp, cũng như cộng đồng bởi cách làm hiệu quả.

Các bạn trong nhóm không nề hà bất cứ việc gì, từ việc đi xin quần áo cũ, cho đến thu gom các phế liệu, bán bảo hiểm, bán cây xanh, hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản… Không dừng lại ở các dự án nhỏ lẻ, nhóm Niềm tin đang xây dựng một hệ sinh thái "Nuôi em", gồm 11 hạng mục nhỏ, từ việc cung cấp bữa ăn, nước sạch, tủ sách, đồ chơi cũ, áo ấm, chăn ấm… cho các em học sinh. Ðó là một hành trình dài, nhưng nhóm bạn trẻ có niềm tin và được cộng đồng ủng hộ. Hoàng Hoa Trung và nhóm Niềm tin giành được nhiều giải thưởng cho những cống hiến vì cộng đồng. Trong đó, Trung đại diện cho nhóm là đại biểu của TP Hà Nội dự Ðại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X tổ chức vào tháng 12/2020.