GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Góp phần phát triển phong trào bơi của người cao tuổi

“Công việc khiến tôi khỏe hơn, vui hơn, thấy mình sống có ích hơn”, ông Phạm Khắc Tạo, Chủ tịch Hội bơi Người cao tuổi thành phố Hà Nội cho biết. Gần 20 năm qua, ông Phạm Khắc Tạo đóng góp không nhỏ trong việc phát triển phong trào bơi của người cao tuổi Thủ đô.

Ông Phạm Khắc Tạo (người đầu tiên bên trái) tại Hội thi bơi truyền thống trung cao tuổi toàn quốc năm 2020.
Ông Phạm Khắc Tạo (người đầu tiên bên trái) tại Hội thi bơi truyền thống trung cao tuổi toàn quốc năm 2020.

Ông Tạo vốn là giảng viên Trường đại học Hàng hải, Đại học Công nghệ giao thông... và rất yêu thích môn bơi. Từ khi về hưu vào năm 2004 đến nay, ông đã dành trọn tâm huyết cho bộ môn này.

Ông Tạo đã bén duyên với Câu lạc bộ bơi Người cao tuổi quận Cầu Giấy từ năm 2001 khi câu lạc bộ mới thành lập. Nhận thấy tác dụng tuyệt vời của môn bơi lội trong chăm sóc sức khỏe, ông đã kiên trì, nhiệt tình vận động, mời gọi mọi người tham gia câu lạc bộ. Năm 2004, ông Tạo đoạt Huy chương bạc tại Giải bơi truyền thống của người trung, cao tuổi thành phố Hà Nội.

Sau đó, ông liên tục đoạt nhiều Huy chương vàng, bạc trong các cuộc thi cấp thành phố, toàn quốc. Năm 2009, ông được các hội viên câu lạc bộ bầu là Chủ tịch Hội bơi Người cao tuổi quận Cầu Giấy. Từ đây, ông đã thật sự “thổi một làn gió mới”, giúp phong trào của câu lạc bộ phát triển sâu rộng, góp phần thiết thực trong việc chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn. Câu lạc bộ đã thu hút rất nhiều người cao tuổi tham gia. Đến với câu lạc bộ, các hội viên không chỉ được luyện tập môn thể thao lành mạnh, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, mà còn giao lưu, chia sẻ với nhau những bài thuốc chữa bệnh thông thường, những vui, buồn trong cuộc sống.

Từ khi ông Tạo là Chủ tịch, với sự nhiệt tình, tâm huyết với phong trào của Hội, ông luôn có mặt tại tất cả các buổi luyện tập, thi đấu của hội viên, ân cần chỉ bảo, uốn nắn từng động tác kỹ thuật, khích lệ tinh thần thi đấu của mọi người. Hội bơi Người cao tuổi quận Cầu Giấy đã đoạt nhiều thành tích đáng tự hào, trở thành lá cờ đầu trong phong trào bơi lội thành phố. Cá nhân ông Tạo đã được UBND quận Cầu Giấy tặng Giấy khen vì có nhiều thành tích trong phong trào tập luyện bơi của quận.

Từ năm 2018, ông Tạo thôi không làm Chủ tịch Câu lạc bộ bơi Người cao tuổi quận Cầu Giấy nữa, để dành toàn tâm, toàn ý chăm lo cho công việc của Hội bơi Người cao tuổi thành phố Hà Nội mà ông được hội viên tín nhiệm bầu là Chủ tịch từ năm 2013. Ở cương vị này, ông Tạo đã có nhiều đóng góp tích cực, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, thu hút đông hội viên tham gia, giành nhiều thành tích cao trong các cuộc thi cấp toàn quốc. Năm 2020, Hội bơi Người cao tuổi thành phố đã tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu tại Hội thi bơi trung, cao tuổi toàn quốc với 24 Huy chương vàng, 9 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng.

Ông Tạo chia sẻ, với ông, điều quan trọng mà ông luôn đặt lên hàng đầu khi triển khai công việc đó là sự an toàn của vận động viên trong cả khi luyện tập lẫn thi đấu, là sự lan tỏa sâu rộng của phong trào để góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ông cũng cố gắng tìm kiếm nguồn tài trợ để hỗ trợ, khích lệ vận động viên khi thi đấu.

Luôn nỗ lực, tận tâm với công việc, ông Phạm Khắc Tạo đã có những đóng góp thiết thực cho phong trào bơi của người trung, cao tuổi của Thủ đô, là tấm gương “Tuổi cao, gương sáng”, luôn sống vui-sống khỏe-sống có ích.

Nguyễn Minh