GƯƠNG SÁNG, VIỆC HAY

Chung tay phòng, chống dịch

Chứng kiến sự nguy hiểm của dịch Covid-19, em Dương Phương Anh, học sinh Trường tiểu học Giang Biên (quận Long Biên) mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư bắt đầu bùng phát vào tháng 4 năm nay, Dương Phương Anh, lúc đó là học sinh lớp 5A1 - Liên đội phó Trường tiểu học Giang Biên đã hăng hái tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch ngay khi nhà trường phát động.

Em mang “Chú lợn tiết kiệm” ra để trước bàn học, tần ngần suy tính và hiểu rằng số tiền có được để ủng hộ người dân bị nhiễm Covid-19 quá nhỏ bé. Thôi thúc suy nghĩ phải làm việc gì đó có ý nghĩa để giúp mọi người chống dịch, Phương Anh nảy ra “sáng kiến” đi vận động những người thân trong gia đình và những người hàng xóm, những cô bác tiểu thương ở chợ Phúc Lợi gần nhà em ủng hộ cho chương trình “Chung tay phòng, chống dịch Covid-19” của nhà trường.

Được mẹ khích lệ, động viên, Phương Anh thêm khí thế làm công việc này. Em gọi điện thoại trình bày nguyện vọng với ông bà nội đang sinh sống ở Đài Loan (Trung Quốc) để vận động ông bà quyên góp. Ông bà nội của em xúc động, cảm mến cô cháu nhỏ có việc làm tích cực cho cộng đồng nên đã gửi tiền về ủng hộ chương trình.

Thêm quyết tâm, Dương Phương Anh xin phép bố mẹ đi ra chợ Phúc Lợi để vận động ủng hộ. Gặp ai em cũng lễ phép chào hỏi và kể chuyện về tình hình dịch bệnh đã làm cho nhiều người bị nhiễm Covid-19 phải đi điều trị, trong đó có cả những bạn học sinh, những em bé phải đi cách ly phòng dịch, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Em chân thành bày tỏ: “Con rất mong sự ủng hộ của các ông bà, cô chú, anh chị ạ! Cô hiệu trưởng trường con sẽ trao tận tay người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ạ!”.

Rất nhiều người đã xúc động và vui vẻ ủng hộ tùy tâm khi thấy một cô học trò nhỏ ngoan ngoãn, lễ phép đi vận động để làm một công việc mang ý nghĩa nhân văn. Nhiều bạn bè, người quen của bố mẹ em cũng đã gửi tiền ủng hộ. Chỉ sau ba ngày, Phương Anh đã quyên góp được hơn 17 triệu đồng. Ngay sau đó, em đã cùng mẹ đến trường trao trực tiếp cho cô hiệu trưởng để cô và nhà trường kịp thời hỗ trợ những người dân và các bạn học sinh ở vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang.

Phương Anh chia sẻ: Tấm lòng của các thầy giáo, cô giáo, những hoạt động xã hội từ thiện mà nhà trường gây dựng đã bồi đắp cho chúng con lối sống đẹp, hiểu về giá trị truyền thống tương thân tương ái. Chúng con học được sự sẻ chia, tránh xa lối sống vô cảm, chỉ biết đến cái tôi của bản thân mà không quan tâm đến những người chung quanh.

Là học sinh chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia các phong trào hoạt động của nhà trường, luôn chan hòa, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ bạn, ngoài việc làm tốt, lan tỏa yêu thương đến mọi người, Phương Anh còn là một người con ngoan trong gia đình. Ngoài giờ học, em đã có ý thức giúp mẹ làm việc nhà phù hợp với sức mình.

5 năm liền ở ngôi trường tiểu học, em giữ vững danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện”; đoạt giải nhất thi văn nghệ, thi vẽ tranh cấp trường; Huy chương đồng cuộc thi “Đấu trường toán học châu Á - AIMO” 2021, được tham gia thi vòng chung kết quốc gia năm 2021.

Hoàng Anh