Chung cư ba hỗ trợ

Ngay những ngày thực hiện giãn cách xã hội, Ban Quản trị Chung cư Báo Nhân Dân (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) đã có sáng kiến đi chợ hộ cư dân nhằm bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19. Đây là một trong những mô hình phòng, chống dịch được Ban quản trị chung cư phát động với tên gọi “Chung cư ba hỗ trợ”, gồm: Hỗ trợ chính quyền, hỗ trợ hàng xóm, hỗ trợ gia đình.

Người dân chung cư Báo Nhân Dân nhận thực phẩm theo mô hình đi chợ hộ.
Người dân chung cư Báo Nhân Dân nhận thực phẩm theo mô hình đi chợ hộ.

Anh Đỗ Tuấn Minh, Phó Trưởng ban quản trị Chung cư Báo Nhân Dân cho biết: Mô hình này triển khai theo hướng giúp nhau mùa dịch, kết nối nhu cầu giữa cư dân đô thị với người nông thôn. Một mặt, cư dân không lo thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt khác, qua kết nối của ban quản trị, hàng hóa được chuyển đến tận chân chung cư, bán cho cư dân, với giá bình ổn. Đúng với nghĩa của từ đi chợ hộ, không phải là phương thức kinh doanh kiếm lời, do vậy khi triển khai đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của mọi người.

Đại diện Ban quản trị đã chủ động tìm nguồn hàng, liên kết với Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định cung ứng cho cư dân các mặt hàng gồm: Rau, củ, quả, thịt, đồ khô, gia vị... Đồng thời nỗ lực tìm thêm các nguồn cung nhằm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giá cả hợp lý. Trước khi đặt mua hàng, cư dân được cập nhật bảng giá sản phẩm để tham khảo và lựa chọn. Ai có nhu cầu sẽ điền vào phiếu mua hàng phát tại tầng một mỗi tòa nhà hoặc đăng ký mặt hàng trong nhóm chat Zalo.

Từ đây sẽ có bộ phận tập hợp, tổng hợp và đặt hàng. Hiện tại, ban quản trị sẽ đi chợ hộ hai lần vào thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Khi đơn hàng được tiếp nhận, "Tổ thực phẩm" của từng tòa nhà, được thành lập do các bà, các chị tự nguyện tham gia sẽ phân loại đơn, tính tiền. Khi hàng về, từng số nhà được lần lượt gọi xuống nhận hàng hóa và thanh toán qua chuyển khoản.

Những chuyến xe tải được chứng nhận luồng xanh, vận chuyển hàng thẳng vào sân chung cư. Những thực phẩm tươi ngon như hải sản, thịt lợn, thịt gà, trứng, rau, củ, quả… đến tận tay người tiêu dùng mà không qua trung gian, có giá rẻ hơn từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng/kg. Nhờ đó, những bữa cơm thời giãn cách, dịch bệnh vẫn đầy đủ thức ăn tươi, ngon, dinh dưỡng.

Chỉ sau lần đi chợ hộ đầu tiên thí điểm tại tòa nhà B, mô hình được triển khai tại cả bốn tòa chung cư, với thực đơn phong phú hơn, tổng hàng hóa lên tới hơn một tấn thực phẩm các loại. Anh Phạm Ngọc Hân, một cư dân phấn khởi ghi nhận: Chuyến "đi chợ" đầu tiên được phần lớn cư dân đánh giá khá tốt về chất lượng hàng hóa. Một số mặt hàng có mẫu mã đẹp và giá rẻ hơn nhiều, giúp cư dân tiết kiệm chi phí mua thực phẩm, bảo đảm an toàn khi không phải di chuyển ra chợ trong mùa dịch.

Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Phương Hoàng Văn Sơn cho biết: "UBND phường Xuân Phương đã có hướng dẫn các tổ đi chợ cẩn thận lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và công khai về giá. Trong quá trình mua bán, tuyệt đối bảo đảm thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Đây là hoạt động thiết thực mang nhiều ý nghĩa, vừa giúp các cư dân nơi đô thị tiết kiệm thời gian đi chợ, vừa là kênh phân phối giúp cho nông dân tiêu thụ được hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”.

Ngoài hình thức đi chợ hộ, Ban Quản trị Chung cư Báo Nhân Dân phát động mỗi khu, cụm chung cư thành lập một "Tổ chống Covid-19", mỗi tòa nhà thành lập một "Nhóm chống Covid", mỗi tầng có một đại diện. Tổ chống Covid-19 có nhiệm vụ khai thác thông tin dữ liệu tại chung cư để phục vụ công tác chống dịch như: Cung cấp thông tin các trường hợp liên quan đến ca lây nhiễm trong cộng đồng (khi có yêu cầu); truy vết các ca F tại chung cư (nếu có) để chính quyền áp dụng các biện pháp phòng dịch; giám sát các ca thuộc diện nghi nhiễm (F2) tự cách ly tại nhà.