Cán bộ mặt trận tâm huyết

Mai Ðộng là phường đầu tiên của Hà Nội triển khai mô hình "vùng xanh" - vùng không có dịch Covid-19. Toàn phường có hơn 40 chốt, các chốt triển khai từ 6 giờ đến 23 giờ. Mỗi chốt thường gồm hai đến ba ca.

Anh Ngô Ngọc Hiển (thứ hai từ phải sang) tiếp nhận ủng hộ của các nhà hảo tâm để chuyển đến người khó khăn.
Anh Ngô Ngọc Hiển (thứ hai từ phải sang) tiếp nhận ủng hộ của các nhà hảo tâm để chuyển đến người khó khăn.

Như vậy, cần tới hàng trăm người phải giữ chốt. Không phải ai cũng sẵn sàng "xung phong". Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mai Ðộng, Ngô Ngọc Hiển xác định, khi phường đã có chủ trương, trách nhiệm của mặt trận, đoàn thể là phải vận động nhân dân hiểu ý nghĩa của "vùng xanh". Muốn làm được điều đó, trước tiên, cán bộ phường, cán bộ tổ dân phố phải gương mẫu, xung phong lên "tuyến đầu". Ban đầu có người cũng băn khoăn, khi chưa ai thực hiện mô hình "vùng xanh" cả, nhưng nhờ cách nghĩ, cách làm như thế, người dân đã xung phong cùng cán bộ, lực lượng chức năng "gác chốt" ngay từ đầu tháng 8.

Ðịa bàn phường Mai Ðộng có nhiều người thuê trọ là sinh viên, lao động tự do. Nhờ thường xuyên theo sát hoạt động ở các tổ dân phố, anh Hiển đã phát hiện một nhóm người làm thuê cho trạm trộn bê-tông đã qua mấy ngày chỉ ăn mì ăn liền. Ngay khi biết có hoàn cảnh khó khăn, MTTQ, các đoàn thể trên địa bàn đã tặng nhiều món quà thiết yếu, bảo đảm đời sống cho các lao động tự do đến hết dịch. Xong chuyện "cơm no", lại đến chuyện "an cư". Anh Hiển bàn bạc với các trưởng ban công tác mặt trận ở các khu dân cư thuyết phục chủ nhà trọ hỗ trợ người thuê nhà. Anh nói: "Giãn cách thì khó khăn nhất là những người ở trọ. Cái ăn đã có cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể lo giúp. Còn chỗ ở phụ thuộc vào tấm lòng chủ nhà cho thuê. Các bác nên chia sẻ trong hoàn cảnh này. Khi được thuyết phục, các chủ nhà trọ đều nhất trí giảm tiền nhà. Có tổ dân phố, tổng số tiền các chủ nhà trọ miễn, giảm lên tới hơn 100 triệu đồng".

Mô hình "vùng xanh" của phường Mai Ðộng vận hành và phát huy hiệu quả, trong đó, có đóng góp của người cán bộ mặt trận Ngô Ngọc Hiển. Mô hình "vùng xanh" ngay sau đó đã được nhân rộng trên toàn thành phố. 

LIÊN PHƯƠNG