Bảo vệ cuộc sống bình yên

Với Trung tá Lê Minh Hải (trong ảnh), Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội)  đến và gắn bó với nghề “đánh trọng án” Thủ đô là một mối nhân duyên đặc biệt. Bởi anh vốn sinh ra và lớn lên trong một gia đình không phải con “nhà nòi”, có bố mẹ đều làm công nhân.

Bảo vệ cuộc sống bình yên

Mơ ước được khoác trên mình bộ sắc phục mầu xanh lá, từ nhỏ Lê Minh Hải luôn nỗ lực học tập, rèn luyện. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Cảnh sát điều tra tại Học viện Cảnh sát Volgagrad, Bộ Nội vụ Liên bang Nga, năm 2007, Lê Minh Hải đầu quân về Đội Phòng ngừa, đấu tranh và hướng dẫn điều tra trọng án (gọi tắt là Đội điều tra trọng án), Công an TP Hà Nội. Công tác trong một đơn vị Anh hùng, anh không ngừng phấn đấu, học hỏi, phát huy trí tuệ, lòng dũng cảm trong các cuộc đấu tranh, phòng, chống tội phạm. Từ một chiến sĩ, Lê Minh Hải nhanh chóng trưởng thành, lần lượt được bổ nhiệm là Phó Đội trưởng rồi Đội trưởng Đội điều tra trọng án. Đặc biệt, Hải dần ghi dấu ấn trong nhiều cuộc đấu tranh, khám phá các vụ trọng án, vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2015 đến nay, Trung tá Lê Minh Hải đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Đội điều tra trọng án phối hợp các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố, công an quận, huyện điều tra 462 vụ án hình sự, trong đó có 21 vụ án giết người, cướp tài sản; 152 vụ án giết người. Trong đó, anh trực tiếp tham gia chỉ đạo điều tra khám phá thành công nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm. Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội nhận định: Trung tá Lê Minh Hải là một cán bộ có chuyên môn cao, có bản lĩnh, nhiệt tình và trách nhiệm với công việc. Khi phá các vụ trọng án, anh và Đội điều tra trọng án luôn là lực lượng chủ công, phối kết hợp tốt với các đơn vị, lực lượng ở các địa bàn quận, huyện, thị xã... khám phá và bắt giữ nhanh hung thủ, tạo niềm tin cho nhân dân và giữ bình yên cho Thủ đô.

Bằng chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tác phong, đạo đức nghề nghiệp cũng như lối sống đoàn kết, gương mẫu của mình, Trung tá Hải truyền ngọn “lửa nghề” tới nhiều cán bộ, chiến sĩ đồng nghiệp. “Lính trọng án không có khái niệm ngày thường hay ngày lễ, làm ngày hay làm đêm, làm trong giờ hay làm ngoài giờ, nhưng anh Hải luôn gương mẫu, đi đầu nhận nhiệm vụ. Chưa có trọng án nào vắng mặt anh. Chỉ cần nhìn thấy anh là cả đội tự tin làm án xuyên đêm” - Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh, điều tra viên Đội Trọng án chia sẻ.

Với Trung tá Lê Minh Hải, hơn 15 năm gắn bó với nghề, trước những nguy hiểm luôn cận kề và không ít cám dỗ về vật chất và tinh thần, anh và đồng đội luôn đoàn kết, đồng cam cộng khổ, phá thành công các vụ trọng án. Vinh dự được thành phố Hà Nội trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2021 đúng dịp kỷ niệm 67 năm Ngày giải phóng Thủ đô, với Trung tá Lê Minh Hải, đó là niềm tự hào, là chiến công không chỉ của riêng cá nhân anh mà  là thành tích của cả tập thể, đơn vị. Giải thưởng là động lực to lớn, thôi thúc anh không ngừng cố gắng viết tiếp những trang sử vàng truyền thống của lực lượng Cảnh sát hình sự; góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của Thủ đô.