Xem xét phương án tuyển sinh lớp 6 các trường chất lượng cao

Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Cấm dạy thêm học thêm” không cho phép các trường THCS tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Đây đang là nỗi băn khoăn đối với những trường đặc thù, trường chất lượng cao. Phóng viên đã phỏng vấn Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD và ĐT Hà Nội) Phạm Hữu Hoan (trong ảnh) chung quanh vấn
đề này.

Xem xét phương án tuyển sinh lớp 6 các trường chất lượng cao

PV: Thưa ông, hằng năm, một số trường THCS của Hà Nội vẫn tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cấm thi tuyển đầu cấp. Vậy, Sở hướng dẫn các trường thực hiện thế nào?

Đồng chí Phạm Hữu Hoan: Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hà Nội sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Tuy nhiên, một số trường như trường chuyên Hà Nội - Am-xtec-đam hằng năm có số học sinh đăng ký xét tuyển quá lớn, khó đưa ra được căn cứ chọn lọc thì buộc phải thi tuyển. Sở sẽ xin ý kiến UBND thành phố về việc này.

PV: Để tránh tình trạng các học sinh muốn thi vào trường chuyên, lớp chọn phải đi học ôn từ năm học lớp 2, lớp 3, Sở đã có phương án đổi mới thi tuyển chưa, thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Hữu Hoan: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội luôn chỉ đạo đổi mới hình thức thi, nội dung thi, cách thức thi. Quan điểm chung là phải căn cứ học lực của các em, bên cạnh đó có thể có bài thi xét chỉ số IQ, EQ… Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang nghiên cứu vấn đề này.

PV: Với những yếu tố khách quan như trên, liệu yêu cầu không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 có phù hợp không?

Đồng chí Phạm Hữu Hoan: Trong quy chế tuyển sinh vào THCS, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu không tổ chức thi tuyển, vì bậc THCS mang tính phổ cập. Mỗi phường, xã đều có một trường THCS, bảo đảm 100% học sinh có chỗ học. Yêu cầu không được tổ chức thi tuyển vào lớp 6 của Bộ là phù hợp. Nhưng hiện nay, chúng ta đang có một số trường chất lượng cao, không tuyển học sinh theo tuyến, số lượng học sinh đăng ký lớn, số được tuyển ít, thì phải sử dụng phương pháp thi tuyển. Tùy thuộc điều kiện từng trường, trường nào tổ chức xét tuyển được thì không thi tuyển. Trường nào có đặc thù, không xét tuyển được thì buộc phải trình thành phố xin ý kiến về phương pháp tuyển sinh.

PV: Với các trường tổ chức kiểm tra chất lượng đầu vào để xếp lớp, những học sinh cùng trình độ, cùng năng lực học chung lớp, liệu có hợp lý không? Đồng chí có ý kiến gì về việc này?

Đồng chí Phạm Hữu Hoan: Quan điểm chỉ đạo của Sở là với các trường THCS, THPT thì không được tổ chức thi để xếp lớp. Đối với lớp đầu cấp, sẽ phát đơn cho học sinh xếp lớp theo nhu cầu khi nhập học. Nếu nhu cầu vượt quá năng lực đáp ứng thì xét đến các tiêu chí khác chứ không tổ chức bất cứ kỳ thi nào.

Việc kiểm tra để xếp học sinh cùng trình độ, cùng năng lực học chung lớp không được coi là thi, mà là kiểm tra chất lượng. Theo quan điểm của tôi, chúng ta nên dựa vào học bạ của học sinh bậc tiểu học để xếp lớp cho phù hợp vì bất cứ việc tổ chức thi cử, kiểm tra nào đó cũng có thể là nguyên nhân phát sinh tiêu cực.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!