Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, nghiêm túc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có nhiều điểm mới. Ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô đã chuẩn bị những gì để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống về vấn đề này.

PV: Xin đồng chí cho biết, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ở các Hội đồng thi được tiến hành ra sao? Có điểm thi nào còn thiếu về cơ sở vật chất không?

Đồng chí Nguyễn Hiệp Thống: Thành phố đã thành lập 57 cụm thi với 149 Hội đồng coi thi với tổng số 3.221 phòng thi. Số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên được huy động phục vụ cho kỳ thi là gần 11 nghìn người. Chúng tôi đã thành lập 20 đoàn kiểm tra, trong suốt hơn hai tuần vừa qua đã kiểm tra từng Hội đồng thi, kiểm tra các phòng thi về điều kiện cơ sở vật chất, điện nước, ánh sáng, quạt mát... Các lỗi về hồ sơ của thí sinh đã kịp thời được khắc phục, các thiếu sót về cơ sở vật chất của các Hội đồng thi đã được bổ sung kịp thời. Có thể khẳng định, ngành giáo dục và đào tạo đã bảo đảm mọi điều kiện về cơ sở vật chất cho kỳ thi.

PV: Một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay đó là có ngày có ba buổi thi ba môn khác nhau. Vậy Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có phương án hướng dẫn, chỉ đạo thế nào để bảo đảm sức khỏe cho học sinh và tránh được tình trạng lộn xộn trong và ngoài cổng trường thi?

Đồng chí Nguyễn Hiệp Thống: Để tránh xảy ra tình trạng lộn xộn trong trường thi, cũng như điều kiện sức khỏe tốt nhất cho học sinh tham gia thi, Sở đã quy định rõ thời gian của từng môn thi trong cùng một buổi. Chúng tôi đã quy định rất cụ thể thời gian tiến hành từng khâu, từng công việc cho các giám thị, thanh tra và các bộ phận khác trong trường thi. Chúng tôi yêu cầu tất cả các Hội đồng thi, nhà trường bố trí, sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho phụ huynh và học sinh thi ca sau chờ vào phòng thi; tránh để các em tụ tập trước cổng trường, gây ảnh hưởng đến việc làm bài của các em thi ca trước. Thời gian từ lúc kết thúc môn thi thứ nhất đến khi bắt đầu môn thi thứ hai trong cùng một buổi được bố trí khá rộng rãi (70 phút), đủ để giám thị hướng dẫn thí sinh, chuẩn bị phòng thi chu đáo.

Những trường có hai cổng, sẽ bố trí một cổng để đi vào, một cổng để đi ra. Những trường chỉ có một cổng sẽ dùng dải phân cách mềm phân rõ lối vào, lối ra tránh tình trạng lộn xộn, ùn ứ. Ngoài ra, chúng tôi đề nghị Công an thành phố tăng cường lực lượng công an bảo vệ các trường thi.

Sở đã chỉ đạo tăng cường kỷ luật trường thi, phân công rõ trách nhiệm cho các thành viên trong Hội đồng thi. Những cán bộ để xảy ra lộn xộn, tiêu cực, dung túng cho thí sinh, sẽ bị xử lý kỷ luật. Quan điểm của Sở Giáo dục và Đào tạo là quyết tâm tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhưng không gây căng thẳng cho thí sinh.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!