Xử lý quyết liệt hơn với xe quá khổ, quá tải

Thứ Năm, 14-04-2022, 21:02

Tốn hàng trăm tỷ đồng cùng rất nhiều thời gian để sửa chữa, nhưng gần đây, mặt cầu Thăng Long lại có nguy cơ bị xuống cấp khi tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động với lưu lượng lớn. Các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu phế thải, không che bạt kín làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngày 4/4, tổ kiểm tra tải trọng xe cầu Thăng Long phối hợp Ðội Thanh tra Giao thông vận tải Sóc Sơn tiến hành tuần lưu kiểm tra và xử lý các phương tiện vi phạm có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng lưu thông qua cầu Thăng Long. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện xe ô-tô tải đầu kéo biển kiểm soát 88H-182.28, biển kiểm soát rơ-móc 88R-009.44 chở quá tải trọng tới 214%. Không chỉ vi phạm tải trọng, nhiều lái xe còn bất hợp tác, tìm mọi cách chống đối, gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Như gần đây là trường hợp xe tải biển kiểm soát: 29H-002.67, rơ-móc: 22R-004.22, khi tổ công tác yêu cầu cho xe lên cân tải lưu động để kiểm tra thì tài xế cố thủ trên xe khiến giao thông qua khu vực này bị ùn ứ. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, sau gần tám tiếng đồng hồ thuyết phục, lái xe mới chấp hành cân tải trọng với kết quả xe chở vượt quá 150%.

Sau khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra cầu Thăng Long, nhiều phương tiện chở quá tải trọng đổi hướng sang cầu Nhật Tân, nhất là vào thời điểm đêm khuya, có những lúc cả đoàn xe rầm rập chạy, gây ảnh hưởng chất lượng mặt cầu, mất an toàn giao thông nghiêm trọng khi làm rơi đất, cát xuống đường, dễ gây trơn trượt cho các phương tiện. Nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý của các cơ quan chức năng còn chưa thật sự quyết liệt. Như trong năm 2021, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã bố trí lực lượng phối hợp lực lượng công chức thanh tra thuộc Cục Quản lý đường bộ I tiến hành kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu Thăng Long. Từ ngày 7/1/2021 đến hết ngày 30/12/2021, lực lượng chức năng phối hợp đã kiểm tra 37 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 29 phương tiện. Tổng số tiền xử phạt lái xe và chủ xe là gần 1,3 tỷ đồng, tước quyền sử dụng có thời hạn 23 trường hợp.

Ðể giải quyết tình trạng này, bên cạnh việc chuẩn bị lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng tự động ở hai đầu cầu Thăng Long để xử phạt phương tiện quá tải trọng, thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh hoạt động sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh các xe có kích thước thành thùng lớn hơn kích thước được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường làm căn cứ xác định hành vi vi phạm.

Hằng năm, Hà Nội phải chi rất nhiều tiền để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường. Tuy nhiên, nếu tình trạng xe quá khổ, quá tải không được giải quyết dứt điểm, các con đường sẽ lại sớm xuống cấp và hư hỏng, rất lãng phí. Do đó, cùng với việc xử lý nghiêm hơn các vi phạm, không chỉ tại khu vực cầu Thăng Long, Nhật Tân, các lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xử lý các trường hợp vi phạm trên toàn địa bàn thành phố ■

Khải Lâm