Xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, từ ngày 15/4 đến 15/5, các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại 30 quận, huyện, thị xã. Các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn đã kịp thời xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, từng bước đưa công tác an toàn thực phẩm vào nền nếp.

Nhìn chung, ý thức chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm của cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, chế biến thực phẩm đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số cơ sở vẫn còn tồn tại không ít hạn chế, vi phạm. Cụ thể, trong một tháng ra quân, bốn đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố đã kiểm tra gần 40 cơ sở sản xuất thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhà hàng, cơ sở trồng rau, giết mổ.

Qua đó, các đoàn kiểm tra đã phát hiện, xử lý 14 cơ sở vi phạm với các lỗi như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, chưa xuất trình đầy đủ hồ sơ pháp lý, nơi chế biến thực phẩm có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập, công tác kiểm tra nguồn nguyên liệu thực phẩm nhập vào, kiểm tra thực phẩm từ quá trình sơ chế cho đến khi ăn và kiểm tra mẫu thức ăn lưu không đúng quy định. Ngoài ra, một số cơ sở không thực hiện bảo quản thực phẩm riêng biệt, dẫn đến ô nhiễm chéo; khu vực bếp chưa bảo đảm vệ sinh..., tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ðể công tác bảo đảm an toàn thực phẩm đi vào nền nếp, tránh tình trạng kết thúc đợt cao điểm Tháng hành động vì an toàn thực phẩm lại bị buông lỏng, các đơn vị, địa phương cần tiếp tục duy trì kiểm tra an toàn thực phẩm. Các đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm liên ngành không chỉ thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, chuyên đề mà tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương phải tổ chức các lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm cho những người kinh doanh, chế biến thực phẩm ở nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể, nhất là quan tâm nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu đầu vào rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Chính quyền cơ sở tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống và bếp ăn tập thể tại địa phương, nếu phát hiện vi phạm thì xử phạt nghiêm, kiên quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố không bảo đảm an toàn thực phẩm tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục. Tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường. Ngành y tế, nông nghiệp và phát triển nông thôn, công thương phối hợp chặt chẽ với nhau, trong đó mỗi ngành có kế hoạch kiểm tra chuyên đề riêng, bảo đảm an toàn thực phẩm ngay từ sản xuất, vận chuyển, chế biến đến bàn ăn của người tiêu dùng.