Triển khai rộng rãi bảo hiểm xã hội số

Cùng với các đơn vị của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội đang triển khai ứng dụng BHXH số (VssID) với nhiều tính năng, tiện ích. Là ứng dụng trên nền tảng thiết bị di động, VssID giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công, từng bước thực hiện việc thay thế sổ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm y tế giấy. Theo đó, thay vì phải mất nhiều thời gian đến cơ quan BHXH, người sử dụng có thể ngồi ở nhà để tra cứu các thông tin về quá trình đóng BHXH, lịch sử khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, danh sách các cơ sở khám, chữa bệnh ký hợp đồng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế hay được hỗ trợ trả lời trực tuyến 24 giờ/7 ngày những vấn đề liên quan. VssID còn góp phần công khai, minh bạch thông tin, hạn chế tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm quyền lợi người lao động.

Với mục tiêu phục vụ tốt hơn, đưa chính sách BHXH đến gần người dân hơn, BHXH Hà Nội đang tích cực triển khai ứng dụng VssID một cách rộng rãi. Phó Giám đốc BHXH Hà Nội Vũ Đức Thuật cho biết, các đơn vị trực thuộc đã đồng loạt triển khai tuyên truyền về ứng dụng và tính bảo mật của ứng dụng trên tất cả phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, tại điểm giao dịch; hướng dẫn cài đặt tại trụ sở đơn vị sử dụng lao động, tại hội nghị báo cáo viên thành phố; hướng dẫn tại bộ phận một cửa các điểm giao dịch của BHXH thành phố, tại các đại lý thu… Ngoài ra, BHXH Hà Nội đã gửi công văn tới các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố, Đảng bộ khối Doanh nghiệp Hà Nội, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị phối hợp chỉ đạo trong tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt ứng dụng VssID; đồng thời huy động 1.000 viên chức trong hệ thống chia làm các đoàn liên tục đến các cơ quan, doanh nghiệp hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cài đặt ứng dụng VssID. Để bảo đảm tiến độ, cán bộ BHXH đã hỗ trợ kê khai, phê duyệt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân cả ngày thứ bảy, chủ nhật và buổi tối.
 
 Nhờ đó, tính đến hết quý I-2021, Hà Nội đã có hơn 600 nghìn người đăng ký sử dụng ứng dụng BHXH số, là địa phương có số lượng người đăng ký cài đặt nhiều nhất trên cả nước. BHXH Hà Nội phấn đấu từ nay đến cuối năm có hơn ba triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID. Lộ trình được đưa ra là, đến hết quý II-2021 đạt 70% kế hoạch, hết quý III-2021 đạt 100% kế hoạch và giao chỉ tiêu phấn đấu vượt mức kế hoạch trong quý IV-2021.
 
 Tuy nhiên, bên cạnh những tính năng ưu việt của VssID, không ít ý kiến cũng đề nghị ứng dụng này cần tiếp tục được cải tiến hơn nữa, trong đó phần cài đặt cần đơn giản hơn. Bởi nếu không có cán bộ hướng dẫn, người dùng mất khá nhiều thời gian để cài đặt. Đối với phần khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, do phần nhiều là người cao tuổi sử dụng, cho nên cũng cần thiết kế sao cho đơn giản, tiện dụng hơn. Bên cạnh đó, các bệnh viện cần sớm đưa ứng dụng vào thực tế, bởi có không ít nơi, sau khi người dùng thao tác trên điện thoại, nhưng nhân viên y tế vẫn đòi phải có thẻ bảo hiểm y tế giấy, gây mất thời gian không đáng có.