Thích ứng để chung sống an toàn với dịch

Hơn một tháng sau khi kết thúc giãn cách xã hội, Hà Nội đang từng bước thích ứng với tình hình mới. Thành phố đưa các hoạt động trở lại một cách có kiểm soát, cùng những quy định cụ thể để phòng ngừa dịch bệnh.

Nhiều nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã chủ động bố trí chỗ ngồi trong quán bảo đảm khoảng cách hoặc đã lắp vách ngăn, tấm chắn. Chủ cơ sở và nhân viên đều được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin phòng Covid-19. Tại các cơ sở kinh doanh đều có dán mã QR Code và khách đến được yêu cầu thực hiện quét mã để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, vẫn còn một số cửa hàng kinh doanh ăn uống do mặt bằng nhỏ cho nên vẫn vi phạm về việc bảo đảm giãn cách về chỗ ngồi trong quán. Thậm chí, nhiều quán ăn còn chiếm dụng cả vỉa hè làm chỗ để xe cho khách, vi phạm trật tự đô thị. Trên nhiều tuyến phố, hàng quán ăn uống, tình trạng người dân tụ tập đông người, không bảo đảm giãn cách, không đeo khẩu trang... vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều hàng quán nhận khách quá 50% công suất chỗ ngồi và không yêu cầu khách quét mã QR Code.

Trong hai ngày 19 và 20/10, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức ba đoàn kiểm tra việc thực hiện tạo và quét mã QR tại 183 điểm gồm: các cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, siêu thị, cửa hàng kinh doanh trên địa bàn sáu quận, huyện: Mê Linh, Thanh Oai, Long Biên, Thường Tín, Đống Đa, Ba Đình… Kết quả kiểm tra cho thấy, còn một số ít cơ sở kinh doanh chưa thực hiện nghiêm việc quét mã QR của người đến. Các cơ sở này đã bị nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định. Ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết: "Sự tuân thủ của các tầng lớp nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền sẽ giúp Hà Nội bảo đảm trạng thái "bình thường mới". Trong đó, công nghệ là một "lá chắn" không thể thiếu".

Việc vẫn còn tình trạng một số người dân lơ là, chủ quan với dịch Covid-19 là rất nguy hiểm khi xuất hiện những ca mắc ngoài cộng đồng trên địa bàn thành phố. Theo CDC Hà Nội, tính đến ngày 21/10, thành phố đã rà soát, lấy mẫu xét nghiệm hơn 3.000 người về từ các tỉnh miền nam, qua đó phát hiện 32 trường hợp dương tính với vi-rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, vẫn không loại trừ có người về từ vùng dịch nhưng không khai báo trung thực. Đáng nói là trong số đó, có trường hợp không tự theo dõi, cách ly theo quy định, mà còn tự do đi lại, tiếp xúc nhiều người, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, như trường hợp một phụ nữ trở về từ TP Hồ Chí Minh, sau đó đến nhà bạn ở phố Đình Ngang (quận Hoàn Kiếm) chơi, rồi đi cắt tóc, làm móng…

Thành phố đang nỗ lực để thích ứng với tình hình mới. Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn của các lực lượng chức năng, đòi hỏi mỗi người phải tự điều chỉnh thói quen sinh hoạt của bản thân để phù hợp tình hình mới, tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đề cao trách nhiệm với cộng đồng, ý thức "mình vì mọi người"… Có như vậy mới có thể thích ứng an toàn với dịch Covid-19.