Thêm nhiều chính sách hỗ trợ an sinh

Cùng với việc áp dụng các biện pháp mạnh để phấn đấu kiểm soát dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã ban hành thêm nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ an sinh xã hội để có thể được nhiều người dân, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Ngày 14/8, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 15/NQ-HĐND quy định một số chính sách đặc thù của thành phố hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng, gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn. Chính thức có hiệu lực ngay khi ban hành, nghị quyết này giúp cho nhiều người dân được tiếp cận các gói hỗ trợ an sinh xã hội của thành phố.

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, có khoảng 150 nghìn người là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách, người lao động có hợp đồng lao động tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục… được tiếp cận hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 345 tỷ đồng. Với số tiền hỗ trợ từ 1 đến 1,5 triệu đồng/người, được chi trả một lần, thành phố Hà Nội mong muốn chia sẻ với người dân một phần khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Đáng lưu ý, các đối tượng nêu trên nằm ngoài gói hỗ trợ an sinh xã hội dành cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo nội dung Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021, của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3642/QĐ-UBND, ngày 21/7/2021, của UBND thành phố Hà Nội.

Để đồng hành, chia sẻ cùng người dân, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết về hỗ trợ tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt. Theo đó, trong bốn tháng cuối năm (từ tháng 9 đến tháng 12), người dân thành phố sẽ được hỗ trợ 15% trên tổng hóa đơn tiền nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Đồng thời, có văn bản chấp thuận bổ sung 500 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách thành phố năm 2021 ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố cho cho người lao động có nhu cầu vay để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục khó khăn do dịch Covid-19, tạo việc làm và thu nhập ổn định.

Trước đó, thực hiện chính sách đặc thù của thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã hỗ trợ cho 3.180 hộ nghèo không có người tham gia thị trường lao động, gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 với các suất quà là nhu yếu phẩm trị giá 3,18 tỷ đồng. Song, qua rà soát thực tế khi triển khai, đến nay đã có hơn 3.400 hộ nghèo trong diện nêu trên đã được nhận hỗ trợ từ Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Với sự chủ động, linh hoạt trong ban hành, triển khai các chính sách hỗ trợ an sinh, không bỏ sót đối tượng và tránh trùng lặp, trục lợi, thành phố Hà Nội đang cố gắng mang lại những điều tốt nhất, không để người dân nào bị thiếu đói, ốm đau mà không được quan tâm trong mùa dịch.