Tăng nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp

Hà Nội ngày càng có thêm nhiều khu đô thị mới, nhiều khu chung cư cao tầng. Tuy nhiên, rất nhiều người có nhu cầu thực tế về nhà ở không thể mua được nhà ở các dự án chung cư, vì giá nhà quá cao.

Theo các chuyên gia về xây dựng, nhu cầu nhà ở phân khúc giá rẻ và trung bình là chiếm 70% nhu cầu. Nhưng hiện nay, rất khó tìm mua nhà chung ở mức giá dưới 20 triệu đồng /m2, ngay cả những vùng xa trung tâm Thủ đô. Trong khi đó, nhu cầu đối với loại hình nhà ở trung, cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm từ 20 - 30% nhưng nguồn cung nhà ở phân khúc này lại chiếm gần 2/3 số sản phẩm triển khai. Bởi tỷ suất lợi nhuận đối với nhà chung cư phân khúc trung, cao cấp lớn, cho nên các chủ đầu tư thường tập trung vào phân khúc này.

Báo cáo tóm tắt Rà soát, đánh giá Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội nêu rõ: Theo kế hoạch giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn TP Hà Nội có 40 dự án phát triển nhà ở phục vụ tái định cư với tổng diện tích sàn khoảng hơn 1,3 triệu m2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay mới hoàn thành 19 dự án với hơn 371.000 m2; 21 dự án đang triển khai, khi hoàn thành có khoảng hơn 963.000m2. Đối với nhà ở xã hội có 82 dự án, hiện hoàn thành 25 dự án với 1,25 triệu m2; đang triển khai 57 dự án với 5,34 triệu m2 sàn. Trong khi đó, nhà ở thương mại có tới 348 dự án đầu tư xây dựng hoàn thành với hơn 21,5 triệu m2, tương đương 179.399 căn hộ vượt cả mục tiêu đề ra. Chưa kể, hiện có gần 150 dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại khác, với hơn 23 triệu m2 sàn xây dựng.

Như vậy, trong khi nhà ở thương mại luôn “vượt kế hoạch” thì tiến độ các dự án nhà ở xã hội lại ì ạch hơn dự kiến. Điều này càng khiến ước mơ có nhà của người có thu nhập thấp càng trở nên khó khăn. Để người có nhu cầu có thể mua nhà, trước hết phải bắt đầu từ quy hoạch. Hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đang được rà soát, sửa đổi. Thành phố cần xây dựng phương án quy hoạch đối với từng đồ án cụ thể, yêu cầu bố trí đất xây dựng nhà ở xã hội phù hợp với quy mô dân số, diện tích đất nằm trong quy hoạch. Theo Nghị quyết 06/2013/NQ-HĐND của HĐND thành phố, trong đó quy định về tỷ lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Hà Nội, các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 có quy mô từ 10 ha trở lên phải bảo đảm nguyên tắc dành bình quân 25% diện tích đất ở để xây nhà ở xã hội. Thành phố cần rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiêm quy định; thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp có năng lực nếu chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội chây ỳ, chậm triển khai. Đồng thời, cũng cần có chế tài mạnh để các chủ đầu tư tuân thủ đúng quy định về quỹ đất dành cho nhà ở xã hội. Từ đó, có thể giúp cân bằng cung cầu, giúp người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận với loại hình nhà ở phù hợp.