Tăng cường phòng, chống dịch thời điểm cuối năm

Những ngày gần đây, trên địa bàn Hà Nội, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trung bình mỗi ngày thành phố ghi nhận khoảng 1.400 ca mắc mới, trong đó gần 40% là ca mắc trong cộng đồng. Theo Thông báo số 844/TB-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố về đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn, toàn thành phố vẫn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình).

Tuy nhiên ở cấp quận và cấp phường thì có sự thay đổi lớn so với một tuần trước đó. Số quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp, vùng xanh) giảm, trong khi số địa phương ở cấp độ 2 (vùng vàng) và cấp độ 3 (vùng cam) tăng so với thời điểm trước. Cho đến nay, quận Ðống Ða, quận Hai Bà Trưng và 25 xã, phường có cấp độ dịch ở mức 3.

Trước tình hình này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Chu Ngọc Anh đã ký, ban hành Chỉ thị số 25/CT-UBND yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với các biện pháp nâng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, tập trung đầu tư cho y tế cơ sở, thành phố yêu cầu hạn chế đến mức thấp nhất các hoạt động tập trung đông người, dừng các hoạt động vui chơi, lễ hội, tôn giáo trong dịp này. Ngay cả hoạt động bắn pháo hoa mừng năm mới trong đêm giao thừa cũng được thay đổi cách thức thực hiện. Năm nay, thành phố giao Bộ Tư lệnh Thủ đô tham mưu phương án tổ chức bắn pháo hoa tại một điểm trong Công viên Thống Nhất trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Nhâm Dần để truyền hình trực tiếp, bảo đảm an toàn, tiết kiệm.

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của thành phố, chính quyền các quận, huyện đã nhanh chóng ban hành quyết định kịp thời điều chỉnh các biện pháp hành chính tương ứng cấp độ 3 nhằm ngăn chặn dịch lây lan diện rộng. Quận Hai Bà Trưng yêu cầu học sinh lớp 12 các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tạm dừng đến trường, chuyển sang phương án học trực tuyến. Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn 18 phường của quận chỉ bán hàng mang về; dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời. Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự thực hiện các hoạt động trực tuyến. Cùng thời điểm này, quận Hoàn Kiếm và quận Tây Hồ (Hà Nội) tạm dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu, hạn chế hoạt động sự kiện tập trung đông người trên địa bàn các phường có cấp độ dịch ở mức 3. Ủy ban nhân dân quận Ba Ðình khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc xã hội, hạn chế ra đường nếu không thật sự cần thiết vì nguy cơ lây nhiễm chéo trong cộng đồng đang rất cao.

Trong khi cả thành phố đang căng mình để xây dựng kịch bản, phương án ứng phó khi số ca F0 tăng lên 2.000 và 3.000 ca/ngày, huy động thêm cả lực lượng bác sĩ, y tá về hưu, sinh viên các trường y và đoàn viên, thanh niên tham gia công tác phòng, chống dịch tại cơ sở, thì trước hết mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch để tự bảo vệ bản thân, người thân, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bớt đi gánh nặng cho hệ thống y tế của thành phố và cả nước.

Việt Anh