Sớm hình thành mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung

Ngày 17/2/2020, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 761/QĐ-UBND về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố.

Đây được xem là cơ sở để tạo thành một mạng lưới giết mổ gia súc, gia cầm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền chăn nuôi hiện đại. Thế nhưng, sau hơn hai năm triển khai vẫn còn nhiều vướng mắc, trong khi đó, những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực này vẫn đáng lo ngại. Chỉ tính riêng năm 2021, các trạm chăn nuôi và thú y địa phương đã xử lý 1.236 trường hợp vi phạm về kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y… có liên quan 673 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ. Đây là nguồn nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Đình Đảng cho biết, thực hiện Quyết định 761/QĐ-UBND, đến nay đã có 10 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung được đầu tư, đang hoạt động sản xuất (đạt 34,5% quy hoạch). Trong đó, có sáu trong số tám cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm công nghiệp được đầu tư xây dựng (đạt 75%). Ba cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm tập trung được đầu tư xây dựng và đi vào sản xuất, đạt 37,5%; còn lại 5 cơ sở chưa có nhà đầu tư. Bên cạnh đó, cơ sở giết mổ và chế biến gia súc, gia cầm tập trung quy mô nhỏ có một cơ sở giết mổ tại huyện Chương Mỹ đang hoạt động (đạt 7,69%); còn lại 12 điểm giết mổ chưa triển khai xây dựng, thậm chí chưa có nhà đầu tư. 

Thực tế cho thấy hiện nay, việc triển khai xây dựng cơ sở giết mổ tập trung còn khó khăn do phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, đấu giá, chuyển đổi mục đích sử dụng… phải thực hiện rất nhiều thủ tục. Cùng với đó, kinh phí xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung rất lớn, nhất là đối với hạng mục xử lý chất thải, nước thải, khiến khó kêu gọi nhà đầu tư. Trong khi các điểm, hộ giết mổ nhỏ lẻ chiếm số lượng lớn, chưa được quản lý vẫn tồn tại song song với cơ sở giết mổ tập trung cho nên cơ sở giết mổ tập trung khó cạnh tranh do chi phí cao hơn.

Do đó, để các cơ sở giết mổ tập trung hoạt động hiệu quả sau đầu tư, các địa phương cần xử lý nghiêm những điểm giết mổ nhỏ lẻ sai quy định, gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, các quận, huyện, thị xã phải tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa về công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng như các thủ tục cho các tổ chức, cá nhân khi đầu tư vào lĩnh vực này.