Siết chặt công tác quản lý đất nông nghiệp

Thời gian qua, tình trạng cá nhân, doanh nghiệp mua gom đất ở, đất vườn ao liền kề, đất nông nghiệp, thậm chí cả đất rừng của người dân, sau đó san lấp, xin chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở rồi phân lô, chia tách thửa diễn ra tại không ít địa phương.

Nhiều thửa đất rộng hàng nghìn mét vuông, được đầu tư hạ tầng, phân chia thành các thửa đất chỉ rộng từ bốn đến năm mét, diện tích vài chục mét vuông theo mô hình nhà ống được mua đi bán lại nhiều lần, với giá bán cao hơn giá đất ở trong khu vực, nhưng suốt thời gian dài không hề đầu tư xây dựng. Hậu quả của tình trạng này là giá bất động sản tăng cao, thị trường nhiễu loạn. Đất đai không được khai thác, sử dụng hiệu quả, bỏ hoang lãng phí và kéo theo các hành vi vi phạm Luật Đất đai như lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Để ngăn chặn tình trạng tùy tiện phân lô, chia tách thửa đất, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, báo cáo về việc phân lô, chia tách thửa đất, san hạ đất để xây dựng hạ tầng từ ngày 1/1/2017 đến hết ngày 31/1/2022 đối với các thửa đất có diện tích lớn hơn 500 m2, bao gồm thửa đất nông nghiệp, thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất, đã được UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát, báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan việc chia tách thửa đất, hợp thửa đất; đồng thời, căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và điều kiện cụ thể tại địa phương để đề xuất, kiến nghị cụ thể. Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tạm dừng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan việc chia tách thửa đất đối với thửa đất nông nghiệp; thửa đất có đất ở và đất nông nghiệp trong cùng thửa đất; thửa đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, trừ một số trường hợp cụ thể.

Việc tạm dừng chia tách thửa đất nông nghiệp để rà soát, đưa ra quy định mới là rất cần thiết. UBND các quận, huyện, thị xã cần chỉ đạo chính quyền cấp xã, đội quản lý trật tự xây dựng đô thị siết chặt công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, tránh để tình trạng lấn chiếm đất đai, trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp diễn biến phức tạp; đồng thời tạo thuận lợi cho người dân chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở, nhất là đối với những thửa đất sau khi thu hồi thực hiện các dự án còn lại nhỏ hẹp, không thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, giúp người dân có thêm đất ở mới, tăng nguồn thu cho ngân sách.